26 thg 7, 2012

Lên Thiên Ấn thăm cụ Huỳnh

“Cụ Huỳnh là một người học hành rất rộng, chí khí rất bền, đạo đức rất cao. Vì lòng yêu nước mà trước đây cụ bị bọn thực dân đày ra Côn Đảo. Mười mấy năm trường, gian nan cực khổ nhưng lòng son dạ sắt, yêu nước thương nòi của cụ Huỳnh chẳng những không sờn lại thêm kiên quyết…”.


Đó là trích đoạn trong thư vĩnh biệt cụ Huỳnh Thúc Kháng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngày nay, du khách đến viếng sẽ nhìn thấy những dòng ấy trên bia mộ cụ Huỳnh. Mộ được đặt tại núi Thiên Ấn, thị trấn Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Từ QL1A, rẽ sang QL24B, đi ô tô khoảng 10 phút sẽ đến được núi Thiên Ấn. Đường lên núi theo hình xoắn ốc, từ đỉnh núi có thể nhìn thấy dòng sông Trà Khúc và toàn cảnh núi non Sơn Tịnh. Với vị thế đặc biệt, tựa như chiếc ấn trời nên nơi đây được mệnh danh đệ nhất thắng cảnh và là núi thiêng của tỉnh Quảng Ngãi.

Mộ cụ Huỳnh nằm phía tây núi, cách chùa Thiên Ấn khoảng 100 m, được bao bọc bởi rừng cây um tùm và hướng mặt ra dòng sông Trà Khúc. Khuôn viên mộ cụ Huỳnh tương đối rộng và thoáng. Gạch được lót khéo léo thành một đường đi, dẫn từ cổng vào và bao quanh mộ. Bốn phía tường trồng rất nhiều cây xanh và hoa. Một không gian tôn nghiêm nhưng vẫn gần gũi, tạo cảm giác bình yên đến lạ! Về núi Thiên Ấn du khách không chỉ thắp nén hương tưởng nhớ cụ Huỳnh, thưởng ngoạn phong cảnh rừng núi, vãn cảnh chùa mà còn được gặp một hướng dẫn viên đặc biệt, cụ ông Nguyễn Tạo, người tình nguyện trông coi, chăm sóc mộ cụ Huỳnh hơn 10 năm nay. “Đối với du khách lẻ như tôi khi đến các khu di tích lịch sử hay thắng cảnh chỉ có thể nhìn, có khi đọc lướt rồi đi. Thông tin về những điểm du lịch tôi chỉ có thể tìm trên mạng, hoặc đọc sách báo… Có một người giới thiệu như ông Nguyễn Tạo tôi thấy rất hay và thú vị”, anh Khải Nam, du khách viếng mộ cho biết.

Rời xa núi Ấn và sông Trà, điều đọng lại không chỉ là cái không gian linh thiêng, thơ mộng mà còn đó nụ cười hiền hậu, câu nói chân chất của một người xứ Quảng - cụ ông Nguyễn Tạo: “Ngày nào còn khỏe thì tui sẽ còn lên đây”.

Minh Úc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét