10 thg 4, 2019

Ngắm những cây cầu ngói độc đáo ở Ninh Bình

Ninh Bình được biết đến với nhiều danh lam thắng cảnh du lịch nổi tiếng, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế tới tham quan.

Cầu ngói Phát Diệm, được xây dựng với kiến trúc độc đáo. Ảnh: NT 

Ngoài những khu du lịch nổi tiếng như: Quần thể danh thắng Tràng An, Chùa Bái Đính, Tam Cố - Bích Động… Quần thể Nhà thờ đá Phát Diệm và những cây cầu ngói đẹp thơ mộng bắc qua dòng sông Ân (huyện Kim Sơn, Ninh Bình) hiện đang là điểm tham quan du lịch nổi tiếng được đông đảo du khách trong nước và quốc tế lựa chọn mỗi khi đặt chân tới Ninh Bình.

Hiện nay trên địa bàn huyện Kim Sơn, Ninh Bình có tới 3 cây cầu ngói được xây dựng với những kiến trúc khác nhau. Đây không chỉ là nơi đi lại của người dân mà còn là biểu tượng, điểm hẹn văn hóa của huyện miền biển Kim Sơn.

Cầu ngói Phát Diệm được xây dựng từ năm 1902. Ảnh: NT

Cây cầu được nhắc đến đầu tiên là cầu ngói Phát Diệm nằm tại thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Cây cầu nổi tiếng này được xây dựng từ năm 1902, bắc qua sông Ân thơ mộng.

Cầu có hình cầu vồng gồm 3 nhịp và 4 gian nằm gần quần thể nhà thờ đá Phát Diệm tạo thành không gian sinh hoạt văn hóa rất độc đáo. Phần mái được lợp bằng ngói, nền được lát bằng đá, các bộ phần khác như: cột, kèo, vì, khóa gian, rui, mè... đều được làm bằng gỗ lim.

Với niên đại hơn 1 thế kỷ, đây là một trong những cây cầu ngói có kiến trúc độc đáo và lâu đời nhất ở Việt Nam.

Năm 2018, Cầu ngói Phát Diệm đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Cầu được làm chủ yếu bằng gỗ lim. Ảnh: NT

Tiếp đến là cây cầu Hòa Bình, đây là cây cầu ngói thứ 2 bắc qua con sông Ân hiền hòa, thơ mộng thuộc xã Hùng Tiến, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Cây cầu này được xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2016. Cầu có 3 nhịp, 9 gian với chiều dài hơn 20m, rộng 8m.

Cầu được làm chủ yếu bằng đá, mái lợp ngói đỏ chân và thành cầu được làm bằng đá, chạm khắc rất cầu kỳ. Cầu ngói Hòa Bình có 4 mái, hai khóa gian 2 đầu cầu được thiết kế thêm phần mái cong như mái chùa tạo nên sự khác lạ so với cầu ngói Phát Diệm.

Cầu Hòa Bình, cây cầu ngói này được làm chủ yếu bằng đá. Ảnh: NT

Cuối cùng là cầu ngói Lưu Quang (xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn) cầu được xây dựng, khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 8.2015.

Đây là cây cầu ngói thứ 3 đều bắc qua con sông Ân thuộc huyện Kim Sơn. Cầu ngói Lưu Quang được làm bằng bêtông cốt thép, bên trên có phần mái che lợp ngói đỏ, thiết kế khá giống với cầu ngói Phát Diệm.

Cầu có tổng chiều dài gần 20m, rộng 4,5m, gồm 9 gian thiết kế dành cho người đi bộ. Hai bên cầu là lan can làm bằng ximăng sơn giả gỗ, bên dưới lát gạch đỏ với không gian thoáng đãng.

Cầu ngói Lưu Quang được khánh thành vào năm 2015. Ảnh: NT

Cùng với quần thể Nhà thờ đá Phát Diệm, những cây cầu ngói đẹp thơ mộng bắc qua dòng sông Ân (huyện Kim Sơn, Ninh Bình) hiện đang là điểm tham quan du lịch nổi tiếng được đông đảo du khách trong nước và quốc tế lựa chọn mỗi khi đặt chân tới Ninh Bình.

NGUYỄN TRƯỜNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét