27 thg 5, 2013

Chủng viện Thừa Sai Kon Tum

Chủng viện Thừa Sai Kon Tum, hay còn được gọi là Toà Giám mục Kon Tum, được xây dựng vào năm 1935 và hoàn thành vào năm 1938. Chủng viện tọa lạc trong khuôn viên rộng lớn, bốn phía được bao bọc bởi những bức tường cao, mặt chính nằm trên đường Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum. 

Chủng viện Thừa Sai Kon Tum là sự kết hợp hài hoà giữa lối kiến trúc phương Tây với kiến trúc dân tộc bản địa truyền thống. Vật liệu chính xây dựng Chủng viện được làm bằng những loại gỗ quý hiếm của núi rừng Kon Tum, có độ bền cao với thời gian. Từ mộng lắp ghép đến các hoa văn trang trí đều phù hợp với chức năng của từng phòng, thể hiện nét tài hoa, sắc sảo của bàn tay người thợ.

Nằm khuất sau hai rặng sứ (cây đại) lâu năm và những hàng cây cổ thụ rợp bóng mát, Chủng viện mang dáng vẻ yên bình, tĩnh lặng như chính nhịp sống của người bản địa Kon Tum. Qua cánh cổng nhỏ, du khách có thể chậm rãi rảo bước và cảm nhận mùi thơm dìu dịu của hoa sứ, hoa ngọc lan. 

Đường vào Chủng viện với hai hàng cây đại cổ thụ được trồng hai bên.


Mặt chính của Chủng viện.

Chủng viện có sự kết hợp hài hòa và độc đáo giữa lối kiến trúc phương Tây với kiến trúc dân tộc bản địa truyền thống.

Hành lang gỗ rộng và thoáng trên tầng hai của Chủng viện.

Chiếc thuyền độc mộc, một phương tiện giao thông độc đáo của người bản địa được trưng bày tại khuôn viên của Chủng viện.

Cối giã gạo bằng gỗ của người bản địa trưng bày tại khuôn viên của Chủng viện.

Mô hình chiếc gùi và bầu đựng nước, là các vật dụng sinh hoạt thường ngày của người bản địa được trưng bày tại khuôn viên của Chủng viện.

Bộ chiêng quý và tấm bản đồ vùng Kon Tum làm bằng gỗ thông trưng bày tại phòng truyền thống của Chủng viện.

Mô hình ngôi nhà rông và một số kiến trúc nhà truyền thống của người bản địa trưng bày tại Chủng viện. 

Một trong những điểm nhấn tại Chủng viện đó là phòng truyền thống nằm trên tầng hai, có thể coi đây là một bảo tàng thu nhỏ lưu giữ và trưng bày khá đầy đủ về những vật dụng sinh hoạt, sản xuất, ấn phẩm văn hóa, tôn giáo của các dân tộc bản địa Kon Tum. Trong đó có những hiện vật rất có giá trị như: bộ trống, bộ chiêng, bộ ché và đặc biệt là tấm bản đồ vùng đất Kon Tum được dán bằng gỗ thông…

Với cảnh quan đẹp, yên bình, kiến trúc độc đáo và lưu giữ nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa bản địa, Chủng viện Thừa Sai thực sự là điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách gần xa, đặc biệt là du khách quốc tế khi đến với Kon Tum, đến với vùng đất ngã ba Đông Dương yên bình và mến khách này.

Theo quy định, Chủng viện đóng cửa vào ngày thứ Ba và mở cửa đón khách tham quan tất cả các ngày trong tuần.


Bài, ảnh: CTV. Văn Phát 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét