30 thg 9, 2010

Bí mật ngôi mộ cổ

Không vĩ đại như kim tự tháp Ai Cập, cũng không nổi tiếng bằng Angkor, nhưng ngôi mộ cổ ấy có niên đại hơn 2.000 năm và chứa đựng những bí ẩn cũng như những điều kỳ diệu từ thuở xa xưa.

Đó là Mộ Cự Thạch Hàng Gòn (Cự thạch ở đây nghĩa là khối đá lớn).


Photobucket

Các nhà khoa học đánh giá, đây là một di tích độc đáo cả về nghệ thuật và kỹ thuật của các tộc người cổ Nam Á nói chung và người Việt cổ nói riêng.

Mộ Cự thạch Hàng Gòn là một dạng hầm mộ, được cấu tạo bởi những tấm đá hoa cương lớn và những trụ đá dài, nặng khoảng 30 - 40 tấn. Ngôi mộ có hình chữ nhật dài 4,2m, ngang 2,7 mét, cao 1,6 mét được ghép bới 6 tấm đá hoa cương được bào khá nhẵn ở mặt ngoài; 4 tấm đá thẳng đứng dùng làm vách, 2 tấm nằm ngang dùng làm mặt đáy và nắp đậy.


Liên kết giữa tấm đá hoa cương nhờ vào hệ thống rãnh dọc chắc chắn. Xung quanh mộ có nhiều trụ đá hoa cương cao 7,5 mét, tiết diện mặt cắt ngang hình chữ nhật dài 1,10m X 0,3m, phần lớn các đầu trụ được khoét lõm hình yên ngựa.

Các nhà địa chất xác định rằng loại đá hoa cương xây mộ có xuất xứ từ Phan Rang hoặc Đà Lạt.
  • Đây là ngôi mộ của AI? Một người hay nhiều người? Nếu là một người thì nhân vật đó quan trọng như thế nào để có ngôi mộ đồ sộ như vậy?
  • Hai ngàn năm trước, người cổ làm cách nào để đưa những phiến đá to nặng hàng chục tấn như vậy từ mãi tận Phan Rang, Đà Lạt đến Đồng Nai? Họ đã gia công như thế nào?
Đó là những câu hỏi vẫn chưa có lời đáp.

Ngôi mộ được phát hiện từ năm 1927. Hiện được xếp hạng di tích quốc gia. Từ đó đến nay đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà khảo cổ trên thế giới.

Đến đây cảnh quan không hùng vĩ, cũng không có điểm vui chơi giải trí, nhưng lẽ nào bạn không đến một lần để tận mắt thấy một công trình mộ cổ huyền bí?

Ngôi mộ này ở xã Hàng Gòn, thuộc thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Mỗi lần bạn đi từ TPHCM về Phan Thiết, Nha Trang bạn đều đi ngang rất gần nó. Tôi chỉ đường cho bạn nhé: xe đi theo quốc lộ 1, đến thị xã Long Khánh, ra đến ngã ba Tân Phong - hướng bên trái là ra Phan Thiết (quốc lộ 1), bên phải là đi Bà Rịa (quốc lộ 56). Bạn đi theo quốc lộ 56 khoảng 3 km thôi, bên tay phải cách lộ khoảng 100 met là Mộ Cự Thạch Hàng Gòn rồi.

Hãy dành ít phút đến để chiêm nghiệm một trong những điều bí ẩn của ngàn xưa nhé! (Vào cửa tự do, không phải mua vé! Hi hi!)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét