2 thg 7, 2010

Tượng chúa Jesus trên núi Tao Phùng

Ai đã từng tắm biển Vũng Tàu mà lại không nhìn thấy tượng Chúa Jesus trên đỉnh núi Tao Phùng, hay còn gọi là Tượng chúa giang tay?


Trong số đó, chắc không ít người đã lên đến tận đỉnh núi để chiêm bái tượng Chúa. Và hơn thế nữa, chui vào lòng tượng để theo những bậc thang lên đến tận cánh tay của Chúa.

Toàn cảnh tượng Jesus ở Vũng Tàu
Toàn cảnh tượng Chúa trên núi Tao Phùng - Vũng Tàu (núi Nhỏ) - Ảnh: Internet

Tượng Chúa được đặt quay mặt về hướng nam nhìn ra biển Đông. Nét mặt chúa bao dung, nhân từ, hai tay giang rộng về phía đại dương như đón nhận, chở che, bao bọc chúng sinh.

Tượng Chúa nhìn thẳng
Mặt trước tượng Chúa, phù điêu trên bệ tượng là bức tranh Bữa tiệc ly - Ảnh: Tường Nhân

Dù chất liệu xây dựng là bê tông cốt thép, bên ngoài tô đá rửa, nhưng các chi tiết như tư thế tượng, nét mặt, trang phục ... đều được thể hiện một cách mềm mại, sinh động, giàu thẩm mỹ. Tượng cao 32 m, toạ lạc trên độ cao 170 m nhìn ra biển. Tượng có sải tay dài 18,4m, hai bàn tay tượng dài 2,2m, ngón giữa dài 1,1m có 9 tia hào quang làm bằng kim loại vừa trang trí vừa có tác dụng thu lôi.

Tượng Chúa nhìn nghiêng
Tượng Chúa nhìn nghiêng - Ảnh: Tường Nhân

Tượng Chúa đặt trên một bệ bê tông có bốn góc tạo hình cánh cung cao 10m, dài 12m, thực chất là một gian phòng với bốn mặt bên ngoài trang trí phù điêu. Mặt trước là bức "Bữa tiệc ly"  phỏng theo tác phẩm nổi tiếng của Leonard de Vinci; mặt sau là bức "Đức Chúa trao chìa khóa cho Phêrô".

Hai mặt bên là các bức "Chúa đứng trước toà án Philato""Ba đạo sĩ từ phương Đông đến bái lạy Chúa Hài Đồng"

&

Từ năm 2007, nhiều người trong chúng ta đã tham gia cuộc bình chọn 7 kỳ quan thế giới mới qua Internet với mong muốn đưa vịnh Hạ Long vào danh sách 7 kỳ quan này. Và nếu có tham gia, ắt bạn sẽ biết trong danh sách đề cử có một kỳ quan nổi tiếng, đó là Tượng chúa Jesus ở Rio de Janerio (Brazil). Tượng có hình dạng Chúa giang tay, đứng trên đỉnh núi Corcovado nhìn ra biển, tương tự như tượng Chúa Jesus ở Vũng Tàu.

Rio de Janerio
Tượng Chúa Jesus ở Rio de Janerio - Ảnh: Internet

Giới truyền thông cho rằng đây là bức tượng Đức Chúa Trời cao nhất thế giới. Tượng cao 30 met, đặt trên bệ cao 8 met.

Kỳ thật, như vậy tượng Chúa ở Vũng Tàu (cao 32 met) cao hơn tượng Chúa ở Rio de Janerio (cao 30 met)!

Tại sao tượng Chúa ở Việt Nam không được thế giới công nhận là cao nhất thế giới? Có lẽ tại vị trí đặt tượng. Vị trí đặt tượng của Brasil ở đỉnh Corcovado cao 710 met so với mặt nước biển, còn tượng Chúa ở Vũng Tàu đặt trên núi Tao Phùng chỉ ở độ cao 170 met so với mặt nước biển.
&&

Tôi không phải là người công giáo, và thật tình, như phần lớn những người làm kỹ thuật, tôi ít tin vào tôn giáo.

Những ngày này, tôi mệt mỏi, hoang mang. Tôi tự giải thoát mình bằng cách quên công việc để đi chơi, đọc sách.

Ngẫu nhiên thay, tôi đọc Mật mã Da Vinci, Thiên thần và ác quỷ của Dan Brown, đọc lại Quo Vadis của Sienkevik…để nhìn công giáo từ những góc nhìn khác nhau.

Ngẫu nhiên thay, tôi lên đến đỉnh Tao Phùng giữa nắng trưa gay gắt, chiêm ngưỡng tượng Chúa, rồi lên những bậc thang để đến cánh tay Người, nghe mát rượi giữa gió biển lồng lộng trên độ cao 200 met…

Cuối cùng, tôi đã tìm ra một điều:

Hãy sống tốt, bao dung và tha thứ!

 Gương mặt Chúa
Gương mặt tượng Chúa, phía xa là đảo Rùa (Bãi Sau) - Ảnh: Tường Nhân

Phạm Hoài Nhân
2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét