2 thg 7, 2010

Rối bòng bong


Từ nhỏ tới lớn, tôi cũng như nhiều người khác thường xài cụm từ rối bòng bong, hoặc là rối như mớ bòng bong để diễn tả một sự rối rắm quá xá.

Nói, và hiểu rằng cái mớ bòng bong ấy là cái sự rắc rối lắm lắm, chứ còn ai hỏi lại bòng bong là cái gì mà rối vậy thì... pó tay.com!

Cho mãi đến khi đi Xẻo Quít, Đồng Tháp tôi mới được tận mắt thấy dây bòng bong. À, té ra bòng bong là một thứ dây leo mọc hoang, và thường quấn quít quanh những cây lớn. Nó sinh sôi nhanh, nhiều và quấn quít chằng chịt đến mức chẳng biết đâu mà lần. Bởi vậy người ta mới gọi là rối như dây bòng bong.

Nó là vầy đây (ảnh chụp ở Xẻo Quít):

Dy bng bong

Dy bng bong


Còn đây là một ảnh chụp ở Cà Mau (sưu tầm trên mạng)

Photobucket

Tôi cũng tìm được trên mạng thông tin về dây bòng bong như sau: (trang web Cây cỏ Cà Mau, Le Quang Thuong thực hiện) 
  • Tên khoa học: Lygodium microphyllum
  • Hình dáng : Dây leo nhờ sống lá quấn có thân ngầm
  • Lá : Lá kép lông chim 2 - 3 lần, dài nhiều mét, thứ diệp mang 2-6 cặp tam diệp cạnh, tam diệp chót thường chẻ đôi, lá phụ mỏng, cứng, không lông, cuống có đốt. Lá thụ ngắn, phiến hình tam giác mang các bào tử nang không cuống ở trên phần kéo dài mép của lá, dài 3 - 4mm xếp xen kẽ.
  • Nơi sống : Mọc hoang ở khắp vùng đồng bằng, ưa sáng và sinh sản vào đầu mùa mưa, từ tháng 4 đến tháng 7 dương lịch. Ở Cà Mau, phổ biến ở khu vực rừng tràm U Minh.
Tên khoa học của bòng bong là Lygodium microphyllum , vì vậy để chứng minh mình là nhà trí thức chân chính, nhà khoa học uyên bác, tôi đề nghị thay vì nói rối bòng bong ta hãy nói Rối... Lygodium microphyllum. Sao các bạn có thấy đề nghị của tôi nó có rối bòng bong, à không, Rối... Lygodium microphyllum hay không?

PHN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét