28 thg 4, 2017

Tĩnh lặng quán trà bên dòng sông Hương

Quán trà mộc mạc giản dị, dành cho những người yêu thích sự tĩnh lặng trong không gian bình yên, lãng mạn bên sông Hương.

Quán trà có tên là Trà thất, nằm bên sông Hương trên đường đi chùa Thiên Mụ. Người Huế vẫn thường gọi là Trà thất Kim Long, để phân biệt với một số trà thất khác. Đi qua phải để ý kỹ mới có thể nhận ra tấm biển khiêm nhường nằm dưới mái cổng, đề ngắn gọn chữ “Trà thất”.
 
Phía trong là một kiến trúc giản dị lẫn với cây xanh... Hình ảnh  Đức Bồ Đề Đạt Ma trên tường mái công trình như gợi nhắc một chốn thiền môn tĩnh lặng.

Chất liệu quán đầy thô mộc, xây gạch trần không trát; và được xây bằng những viên gạch vồ cỡ lớn như gạch xây thành xưa. Khuôn viên nhỏ, nhưng vẫn đủ bóng cây xanh, đủ để mát mắt và cả.... nao lòng.

Khoảng sân phía trước cũng tràn ngập màu xanh, phía xa là dòng Hương Giang. Âm hưởng chung của nơi này là tĩnh lặng, thuần khiết, phảng phất cũ xưa, hoài niệm, phảng phất một chút thiền. Là Trà thất, tất nhiên là có chỗ ngồi để thưởng trà; có nhiều nơi, nhiều kiểu ngồi.

Những góc ngồi ở tầng trệt có tính riêng tư, tĩnh lặng mà vẫn thoáng đãng. 

Những ô cửa đều tràn ngập màu xanh cây cối. Quán luôn êm đềm tĩnh lặng không ồn ào.

Cầu thang lên lầu xây gạch trần, với lan can gỗ.

Góc ngồi trên lầu cạnh cầu thang, kiểu ngồi sàn. Ô cửa tròn có hoa văn cách điệu từ chữ “Thọ” và chữ “Vạn”.

“Bức tường” ngăn cách không gian trong lầu với hiên bên ngoài là giá bày những bình sứ cổ.

Ngăn cách, mà như không ngăn cách. Chủ nhân có một bộ sưu tập đồ cổ giá trị. Quán trà cũng chính là nơi trưng bày. Chất liệu gạch mộc, chất liệu gỗ, chất liệu của những đồ sứ cổ tạo nên một sắc thái riêng của không gian.

Trên lầu, lại có một lầu nhỏ nữa với thang gỗ dẫn lên.

Những khoảng hiên trên lầu.

Ngồi đây có thể ngắm dòng sông Hương lấp lánh trong ánh nắng qua những tán cây xanh.

Chủ nhân là một Phật tử chùa Thiên Mụ và rất ngưỡng mộ Đức Bồ Đề Đạt Ma. Đó là lý do tại sao hình ảnh Đức Bồ Đề Đạt Ma có ở khắp nơi trong Trà thất, từ trên mái công trình, sảnh vào, cầu thang, trên những bức tường... với nhiều hình thức thể hiện: Phù điêu, tranh, tượng và cả... vẽ trực tiếp lên tường.

Chất liệu thô mộc, nhưng cách xử lý lại rất tinh tế và công phu. Ngồi ở Trà thất, thưởng trà thảo mộc, trong một không gian yên bình, thư thái, tĩnh lặng, người ta dễ trầm tư. Có một cái gì đó vừa lắng đọng, lại vừa thanh thản đến nhẹ tênh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét