23 thg 5, 2012

Chùa Vĩnh Tràng ở Mỹ Tho

Chùa Vĩnh Tràng là một danh thắng của tỉnh Tiền Giang, đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia. Chùa tọa lạc ngay trung tâm thành phố Mỹ Tho nên khá thuận tiện cho việc tham quan.


Chùa Vĩnh Tràng là một ngôi chùa cổ, được xây dựng từ đầu thế kỷ 19, đến nay đã được 2 thế kỷ.





Nét đặc sắc của ngôi cổ tự này chính là ở kiến trúc. Có lẽ kiến trúc chùa không giống bất kỳ ngôi chùa nào ở Việt Nam. Không giống chùa Việt, không giống chùa Khmer, cũng không giống chùa Tàu. Đó là một sự pha trôn kiến trúc Á - Âu. Âu thì có nét kiến trúc của Pháp, Ý, Á thì pha trôn giữa Việt, Miên, Thái và cả Trung Hòa, Chàm nữa. Chính vì thế việc chiêm ngưỡng ngôi chùa rất thú vị. Kiến trúc như hiện nay được thực hiện vào năm 1907.


Gần đây người ta cho xây dựng bên phải chùa một pho tượng Phật Di Lặc thật to. Phía trước chùa xây tượng Phật Thích Ca, trong một công viên gọi là công viên Vĩnh Tràng.



Xây tượng Phật trong khuôn viên chùa và gần khuôn viên chùa là điều hợp lý - và điêu khắc của 2 tượng này cũng khá đẹp. Đây là nơi phật tử cũng như nhiều người dân thường lui tới  để tỏ lòng thành kính và thưởng ngoạn cảnh đẹp.


Tuy nhiên, dường như nét điêu khắc cũng như kích thước của pho tượng Phật Di Lặc có gì đó không khớp với ngôi chùa cổ. Thí dụ, bạn hãy xem bức ảnh chụp ở góc nhìn này:


Phật Di Lặc đang cười. Chụp xong bức ảnh này tôi cũng cười. Còn bạn, bạn thấy thế nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét