10 thg 8, 2018

Lạc lối ở Măng Đen – thị trấn 5 không

Măng Đen là một thị trấn nhỏ của tỉnh Kon Tum – vùng đất được mệnh danh là “nàng tiên đang say giấc giữa đại ngàn”. Thị trấn nằm ở độ cao 1200m so với mực nước biển này là một điểm đến còn hoang sơ và đậm nét văn hóa truyền thống các dân tộc Tây Nguyên. Với khí hậu khá lạnh, Măng Đen được biết tới nhiều hơn với cái tên “Đà Lạt 2”


Dưới đây là chia sẻ của Kê Bi – một “phượt thủ” đã từng ghé thăm thị trấn “5 không” Măng Đen.

1. Măng Đen không phát triển du lịch 

Con đường trong thị trấn một ngày mùa khô. Ảnh: FB Du lịch Măng Đen 

Măng Đen chỉ là một thị trấn nhỏ, không trồng trọt được vì thiếu nước, không phát triển du lịch được vì đường xá đi lại khó khăn mà cũng chẳng có đủ sức hút như Đà Lạt để mọi người kéo đến. Cũng chính vì thế mà Măng Đen vẫn còn lưu giữ được những cảnh đẹp hoang sơ, kỳ bí cần được khám phá. Thử hỏi, bạn muốn đến 1 nơi du lịch hóa quá nhanh, thiên nhiên, cảnh đẹp bị tàn phá gần hết hay đến một nơi hoang sơ vẫn còn lưu giữ được những nét hùng vĩ, xinh đẹp, tự nhiên vốn có của nó? 

Đến Măng Đen bạn sẽ cảm nhận được cái không khí trong lành của buồi sáng tinh mơ se lạnh, khi đồi thông còn ngái ngủ, tìm một khoảng đất trống, phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn mặt trời đỏ rực một góc trời, trước mặt là 1 lớp sương mờ, những giọt sương sớm đọng trên những chiếc lá, một cơn gió thổi qua mặt hồ, xô nhẹ lớp sương tạo nên một khung cảnh dường như chỉ có trong mơ.

2. Măng Đen không có nhiều khách sạn 

Sum Villa - homestay được xây dựng theo dạng biệt thự, hài hòa giữa thiên nhiên. Ảnh: FB Sum Villa 

Do nó có phát triển du lịch đâu? Có ai đến đâu mà có nhiều khách sạn? Trên đường đến Măng Đen bạn sẽ thấy có rất nhiều khách sạn, homestay, biệt thự bỏ hoang. Theo kinh nghiệm của mình khi đến đây bạn nên ở homestay thay vì khách sạn vì homestay ở đây xây theo dạng biệt thự rất đẹp, xung quanh trồng cây um tùm, cảm giác rất gần gũi với thiên nhiên, giá cũng khá rẻ. Chủ homestay này là cặp vợ chồng trẻ sinh năm 95 người Bình Định cực dễ thương, nhiệt tình. Buổi tối 2 vợ chồng gọi tất cả khách ở tụ hội lại nướng khoai nói cười rôm rả. Nói chung đúng chất homestay đó chính là sống cùng chủ và sinh hoạt như 1 người dân ở đó. Mình may mắn được sắp ở phòng đẹp nhất homestay, view cực đẹp. 



Không gian nhỏ xinh trong Sum Villa. Ảnh: FB Sum Villa 

3. Măng đen không có nhiều chỗ tham quan 




Khung cảnh thiên nhiên còn hoang sơ ở "Đà Lạt 2". Ảnh: Du lịch Măng Đen 

Thực sự là thế, những địa điểm bạn có thể tham quan ở Măng Đen chỉ mất 1 buổi là đi hết rồi. Hầu như trên các website về du lịch đều cập nhật thông tin cũ, hoặc người viết chưa thực sự khám phá hết Măng Đen thôi vì thực ra Măng Đen còn nhiều chỗ mà chưa ai tìm ra lắm. Ngoài những địa điểm sau: Hồ Đak Ke, thác Pa Sỹ, Chùa Khánh Lâm, Tượng Đức Mẹ Măng Đen,…còn một vài nơi nữa mà chỉ có người ở đó mới biết thôi. Anh chủ homestay mình ở buổi sáng dẫn “đám khách” đi khám phá cái thác nằm trong cái hốc kẹt mà nếu không phải dân ở đó thì chả ai biết được, không có 1 trang web nào nhắc đến và còn nhiều điểm nữa do bạn ấy tự tìm ra nếu có thời gian thì hãy đến Măng Đen, ở đây sẽ có người dẫn bạn đi.

4. Măng Đen không có chỗ ăn ngon
Thị trấn Măng Đen rất nhỏ, ít khách du lịch nên hầu như rất ít chỗ bán đồ ăn nếu có thì cũng cách xa nhau, đặc biệt buổi tối không có đèn đường đi lại rất nguy hiểm. Trên nhiều website, bài viết về Măng Đen có nhắc đến như: Cơm lam, gà nướng, heo quay…nếu có dịp bạn cũng nên thử. Hoặc có thể thử món bánh canh AKAY của ông chủ người Thanh Hóa ngon cực kỳ, mỗi tô bánh canh trước khi đem ra cho khách sẽ được đun lại trên bếp riêng từng tô, nhìn tô bánh canh sôi sùng sục, bốc khói nghi ngút, ăn dưới cái khí trời se lạnh thì còn gì sướng bằng (chỗ này gần chợ Kon Plông nha).

5. Măng Đen không có dịch vụ vui chơi, giải trí
Ngoài cảnh đẹp ra thì Măng Đen không có chỗ vui chơi gì đâu, nếu bạn thích một nơi náo nhiệt, sôi động, đầy đủ tiện nghi thì Măng Đen không có đâu. Măng Đen chỉ có khí hậu mát mẻ, trong lành, những rặng thông xanh mát, làn sương sớm mờ ảo, se lạnh, mùi thơm nhè nhẹ của hoa rừng, của lá thông, tiếng rì rào của lá cây bên ngoài khung cửa sổ buổi sáng sớm. Phù hợp dành cho những cặp đôi, những người muốn nghỉ dưỡng, gần gũi với thiên nhiên. 


Măng Đen - cuộc sống hài hòa giữa thiên nhiên của người dân bản địa. Ảnh: FB Du lịch Măng Đen 

Nếu bạn đã chán ngấy cái xô bồ, du lịch hóa quá mạnh, tình trạng chặt chém của Đà Lạt nhưng vẫn muốn tận hưởng 1 không khí mát mẻ, trong lành thì hãy thử tìm đến Măng Đen 1 lần nhé. Chỉ cần 2 ngày 1 đêm là bạn đã khám phá hết rồi. Thật lòng, nếu đã đến đây 1 lần thì sẽ muốn quay lại thôi.

Với mình Măng Đen là nơi người đi rồi thì muốn trở lại, người đến rồi thì chẳng nỡ rời xa.

Đến Măng Đen bằng cách nào? 

Để đến được Măng Đen có 2 cách: 
  • Máy bay: từ SG/Hà Nội bay đến Pleiku – Gia Lai, từ sân bay Pleiku đón xe đến Kontum, rồi tiếp tục đón xe bus từ Kontum đi Măng Đen 
  • Xe khách: từ SG đi xe Phượng Thu lên thẳng Măng Đen luôn hoặc đón xe lên Kontum rồi từ Kontum bắt xe bus đi Măng Đen 
Theo kinh nghiệm của mình là nên đến Kontum rồi thuê xe máy đi Măng Đen vì trải nghiệm con đường đèo Măng Đen mới rất tuyệt vời. Xuất phát từ trung tâm Kontum bạn mở bản đồ Google Map gõ Măng Đen, cứ thế mà đi theo hướng QL24. Bạn đi theo QL24 sẽ đến 1 ngã 3, thay vì đi thẳng đường cũ thì hãy đi đường bên trái chính là đường mới lên Măng Đen. Do đường mới, google chưa cập nhật được hết nên bạn sẽ thấy trên bản đồ chỉ vào đường đi 1 nửa, không chỉ đường ra nhưng không sao cứ đi. Lưu ý là không nên đi đường thẳng (đường cũ) vì nhà thưa thớt, đường xấu, phải đi trước 4-5h chiều vì càng về chiều tối sẽ không có đèn đường, xe lớn rất nguy hiểm. 

Đến Măng Đen thì phải ở đâu? 

Trước 1 tuần mình đã đặt trước homestay Sum Villa ở Măng Đen, phòng 2 người 250k, giá homestay ở khu này thường tầm tầm như nhau thôi. Nơi này rất ít khách du lịch tìm đến, đa số họ đến đây để đi tượng Đức Mẹ Măng Đen để cầu xin rồi về chứ ít ai đi du lịch ở nơi khỉ ho cò gáy này lắm vì đơn giản ở đây chả có gì chơi đâu.

Phạm Ly tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét