15 thg 8, 2018

Hủ tiếu pizza Cần Thơ

Các lò hủ tiếu truyền thống ở Cần Thơ có đã lâu rồi, tập trung nhiều ở Cái Răng, bên rạch Rau Răm, trong đó nơi được nhiều du khách biết đến nhất là lò Pizza hủ tiếu Sáu Hoài.


Ban đầu thì nơi đây cũng là lò hủ tiếu như những nơi khác thôi (không có chữ pizza). Chủ cơ sở là ông Huỳnh Hữu Hoài, 61 tuổi, cho biết là gia đình ông bắt đầu làm hủ tiếu từ năm 1976, đến nay được hơn 40 năm. Cơ duyên mở ra khi người con trai lớn của ông là Huỳnh Hữu Diệp lên TPHCM vừa học đại học vừa học nấu bếp ban đêm, khi về quê đã vận dụng kiến thức chế biến các món ăn mới lạ từ hủ tiếu. Món hủ tiếu giòn được khách nước ngoài thích thú đặt tên là “Pizza” hủ tiếu. Chính món ăn lạ này đã thu hút du khách đến để thưởng thức. Vốn tốt nghiệp đại học ngành kinh doanh, anh Huỳnh Hữu Diệp nhanh chóng biến lò hủ tiếu của gia đình mình thành một điểm du lịch đa dạng (từ năm 2013): vừa là du lịch ẩm thực (được ăn các món hủ tiếu đặc biệt), vừa là tham quan làng nghề (được trực tiếp tham gia vài công đoạn trong quy trình sản xuất sợi hủ tiếu), vừa là du lịch sinh thái (tham quan vườn cây ăn trái bên sông nước hữu tình), lại là điểm mua sắm quà lưu niệm nữa.

Du khách có thể đến đây bằng đường bộ, nhưng hợp lý nhất là đi đường thủy, sau khi tham quan chợ nổi Cái Răng xong tiếp tục đi đến rạch Rau Răm, Pizza hủ tiếu Sáu Hoài nằm ở gần chân cầu Rau Răm.

Bản đồ vị trí Pizza Hủ tiếu Sáu Hoài

Ngay chân cầu Rau Răm có bảng chỉ đường tới Pizza Hủ tiếu Sáu Hoài

Và đây là Lò hủ tiếu - Vườn sinh thái Sáu Hoài (đáng lẽ thêm chữ quán hủ tiếu)

2 món được mọi người ưa chuộng nhất khi đến đây vì ngon và lạ là hủ tiếu chiên giòn và pizza hủ tíu. Món pizza hủ tiếu được chế biến như sau: chiên giòn hủ tiếu (chỉ hủ tiếu lạt, không ướp gia vị). Thịt khìa phải chọn loại thịt thăn và khìa với nước dừa xiêm cho có hương vị đậm đà, xắt miếng nhỏ. Nước cốt dừa pha với sữa tươi theo một tỷ lệ nhất định cho nước cốt có độ sệt, vị béo thơm rồi ốp trứng lên bên ngoài sau cùng là rưới nước cốt dừa sữa, rắc một ít đậu phộng rang giã giập lên. Món này ăn kèm với nước mắm chua cay hoặc tương cay tùy thích.

Tui tới đây với... tâm nguyện học nghề làm hủ tiếu nên hổng rãnh ăn để biết ngon dở thế nào, nhưng thấy mọi người ăn rất đông và khen ngon. Vậy kể lại để các bạn biết, nếu có tới thì ăn thử.

Làm ra sợi hủ tiếu qua nhiều công đoạn: ngâm, vo gạo, xay, bòng, đánh, cho vào lu nước quậy lấy tinh bột, tráng, phơi và cuối cùng là cắt hủ tiếu thành sợi. Du khách đến tham quan lò hủ tiếu được cho làm các công đoạn tráng bánh hủ tiếu và cắt sợi.

Tráng bánh và hấp

Bánh hấp xong được trải ra vỉ tre để mang đi phơi

Trong clip này bạn sẽ thấy một chuyên gia thực hiện thao tác tráng bánh

Sau khi tráng bánh xong, đem đi phơi như thế này

Sau khi phơi, bánh được cho vào máy cắt thành sợi như sợi hủ tiếu ta thường thấy

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét