12 thg 8, 2018

Nhum nướng mỡ hành

Nhum nướng mỡ hành vừa có vị ngọt bùi của thịt nhum, giòn giòn của mỡ heo chiên nóng hổi hòa quyện với mùi thơm nhẹ đậu phộng và hành lá, là món ngon hấp dẫn của ngư dân xứ biển duyên hải miền Trung. 

Con nhum biển (còn gọi là cầu gai, nhím biển) là loài hải sản có nhiều ở vùng biển duyên hải miền Trung kéo dài ra đến đảo Phú Quốc. Nhum thường sống ở những khu vực có nhiều san hô, bãi đá ngầm để ăn rong rêu. Nhum sinh trưởng mạnh trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6 (âm lịch), nên thịt nhum vào giai đoạn này là ngon nhất. Có nhiều loại nhum biển nhưng nhum đen có dạng hình cầu to bằng quả cam, màu đen, có gai tua tủa, thịt nhiều và thơm ngon là được nhiều người thích ăn nhất.


Cách làm món nhum nướng mỡ hành rất đơn giản dễ làm nhưng phải cẩn thận tránh bị gai nhum đâm vào tay. Phải cắt bỏ toàn bộ gai nhọn xung quanh, tách đôi con nhum ra rửa sạch rồi đem nướng với bếp than. Khi thịt nhum vừa chín tới sẽ có màu vàng nhạt, khi đó sẽ rưới mỡ hành và đậu phộng rang lên trên thịt nhum, làm cho món nướng thêm thơm ngon đậm đà.

Thịt nhum nướng mỡ hành nóng hổi, thơm thơm ngọt bùi đặc trưng, ăn kèm với muối tiêu chanh hoặc chấm mù tạt sẽ mang lại cho thực khách một dư vị khó quên. Ngoài món nhum nướng mỡ hành thì món cháo nhum cũng là một món ăn rất ngon và bổ dưỡng từ con nhum biển.

Thịt nhum là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao, giàu can xi, giúp bồi bổ cho cơ thể. Ngoài ra, nhum biển còn có giá trị kinh tế cao, nhiều ngư dân vùng biển, hải đảo làm nghề đánh bắt nhum bán cho các nhà hàng ở các thành phố lớn với giá dao động từ 20.000 – 30.000 đồng/con tùy loại.

Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Nguyễn Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét