29 thg 8, 2018

Tam Đảo, phố núi sương mù

Tất cả du khách đến phố núi Tam Đảo sau chặng đường dài “phượt” quanh co ven sường núi, đều có cảm giác mới lạ, dễ thở. Nhiều người ví đây là “thiên đường trốn nóng” duy nhất ở miền Bắc. Có người gọi Tam Đảo là Đà Lạt thứ hai của phố núi.

Quán gió Tam Đảo

Giữa mùa nắng nóng, nếu ở Hà Nội nhiệt độ trên mặt đường phố lên tới 40-41 độ C, thì cách đó chừng 80 km, nhiệt độ trung bình chỉ 18-20 độ C, đó là Tam Đảo. Người dân ở đây quen gọi là “Phố núi mây mù” vì quanh năm sương mù bao phủ; còn khách du lịch khắp nơi đổ về gọi là “Thiên đường tránh nóng” mùa hè. Cũng có nhiều du khách tới đây gọi là “Đà Lạt phía Bắc”.

Khác với thời tiết se se mát lạnh ở Đà Lạt, hoặc cái giá cóng tay ở Sapa, thời tiết ở phố núi Tam Đảo quanh năm mát mẻ, một ngày thay đổi bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Nếu buổi sáng sương xuống đẫm đường ướt mặt người, thì gần trưa nắng như mùa hè. Khi hoàng hôn buông xuống, cái lạnh hun hút len lỏi vào da thịt; trước khi những ngôi nhà cổ kính lên đèn, toàn bộ phố núi là mùa đông với màn sương mù dầy đặc, nhưng không tê cóng.

Phố núi Tam Đảo không xô bồ náo nhiệt, mà tĩnh lặng và trầm mặc. Nhâm nhi ly cà phê đắng, hoặc uống trà xanh trên đỉnh đồi trong Quán Gió, phóng tầm mắt về xa nơi có lâu đài tự tháp, hoặc đền Bà Chúa Thượng Ngàn ẩn dưới rừng thông, hay “tự sướng” cùng với mây ngàn bay, tất cả ưu phiền tan biến hết, chỉ còn lại niềm cảm hứng vô bờ với phố núi mây ngàn

Sau khi đùa giỡn với mây, ngắm rừng thông trên đỉnh núi, khách tản bộ xuống Quảng trường Tam Đảo, hòa mình vào dòng người bản xứ, hoặc ép mình bên bức tường đá đầy cộp ngắm nhà thờ cổ kính nhất xứ này.

Tam Đảo không quá rộng, nhưng cũng đủ điểm du lịch hấp dẫn để khách thập phương thưởng ngoạn.

Đó là Tháp truyền hình nằm ở độ cao 1.375m trên đỉnh Thiên Nhị, để lên được đây bạn phải vượt qua gần 1.400 bậc đá. Đó là Nhà thờ đá cổ được xây dựng năm 1906 ngay đường lên núi Thiên Nhị. Đoa là Thác Bạc nằm ẩn mình sâu trong lòng núi rừng. Và đó là Đền Bà Chúa Thượng Ngàn - khu khu lịch tâm linh đặc biệt mà không ai có thể bỏ qua.

Tam Đảo bây giờ đang là thời điểm “hót”. Với người dân Nam Bộ, Tam Đảo là địa điểm đến mới lạ, hấp dẫn. Còn với người Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Tam Đảo là “thiên đường trốn nóng”.

Sau đây là một số hình ảnh nên thơ của phố núi Tam Đảo

Sương mù giăng kín rừng thông

Ngắm lâu đài từ quán gió

Giới trẻ “tự sướng” cùng với mây ngàn

Những căn nhà trên đỉnh núi

Sương mờ phố núi lúc xế tà

Phố Núi Tam Đảo

Mai Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét