27 thg 8, 2018

Đậm đà gỏi cá Nam Ô

Nằm trên địa phận phường Hòa Hiệp Bắc và Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu), Nam Ô được biết đến như một vùng đất lâu đời ở cửa ngõ phía bắc thành phố Đà Nẵng. Nơi đây nổi tiếng với những đặc sản "danh bất hư truyền" như nước mắm, cháo chờ… và đặc biệt là một món ăn đã đi vào sổ tay ẩm thực của nhiều thế hệ - gỏi cá Nam Ô.

Một phần gỏi cá hoàn chỉnh phải là cá tươi sống được sơ chế, rau sống, nước chấm, bánh tráng. Ảnh: XUÂN SƠN 

Để làm món gỏi cá trứ danh của đất Nam Ô, người đầu bếp phải chọn lựa cá sống vừa được đánh bắt, còn tươi roi rói thì gỏi mới “đúng điệu”, mới có vị ngon đặc trưng.

Cá được dùng làm gỏi có thể là cá mòi, cá cơm, cá tớp… nhưng “lý tưởng” nhất vẫn là cá trích. Loại cá này có vị ngọt, thịt chắc, thường sống gần bờ với số lượng lớn. Cá được đánh bắt vào lúc sáng sớm và mang về tiêu thụ, chế biến ngay nên luôn bảo đảm độ tươi ngon.

Gỏi khô (bên trái) và gỏi ướt. Ảnh: XUÂN SƠN 

Gỏi cá Nam Ô được “phân nhánh” thành hai loại: gỏi khô và gỏi ướt. Đối với gỏi khô, cá trích thường được “tắm” qua một lớp thính bắp và mè rang giã dập. Trong khi đó, thành phần chính của món gỏi ướt là thịt cá trích được thả vào chén nước mắm Nam Ô có pha ớt xanh xắt khoanh và ớt đỏ giã nhuyễn, hương vị của gỏi ướt vì thế có phần đậm đà hơn so với gỏi khô.

Ảnh: XUÂN SƠN 

Khi sơ chế, người đầu bếp sẽ chọn những con cá to hơn ngón tay người lớn, sau đó làm sạch, bỏ đầu và đuôi. Cá tiếp tục được rửa qua nước pha muối và chút giấm để khử mùi tanh. Cuối cùng, cá được để ráo, lóc xương, cắt thành từng miếng nhỏ và ướp gia vị. Đặc biệt, người dân Nam Ô thích ướp cá bằng chính vị nước mắm Nam Ô nguyên chất của quê hương mình để món ăn thêm dậy mùi, đậm vị.

Ảnh: XUÂN SƠN 

Cá được thái thành thớ vừa ăn, cuốn cùng các loại rau. Ảnh: XUÂN SƠN 

Đã là gỏi thì không thể thiếu rau sống. Cá được dọn kèm với đủ loại rau sống như: giá đỗ, bắp chuối xắt sợi, rau diếp, xà lách, cải con, dưa leo, xoài xanh, chuối chát, đinh lăng, đọt sim… Cá và rau được cuốn với bánh tráng gạo mỏng, chấm vào chén nước chấm đặc sánh được pha từ nước ép cá trích, nước mắm Nam Ô và đậu phộng rang giã dập.

Những nguyên liệu làm nên món gỏi cá đều dễ kiếm, dễ ăn. Ảnh: XUÂN SƠN 

Chỉ một cuốn gỏi nhỏ mà như gói ghém cả hương, cả vị của núi rừng, đồng bằng và biển cả. Vị tươi ngon, mặn mòi của cá biển hòa quyện với hương thơm đặc trưng của các loại rau, vị chua nhẹ của xoài xanh, cùng cái giòn giòn, thơm thơm của đậu phộng rang giã dập và đặc biệt là vị đậm đà của nước mắm Nam Ô, khiến thực khách cứ muốn ăn mãi.

Mặc dù gỏi cá được bán ở nhiều nhà hàng, quán ăn, quán nhậu ở khắp Đà Nẵng, thế nhưng, những người “trót” đam mê gỏi cá vẫn “lặn lội” đến Nam Ô để thưởng thức cho bằng được thứ đặc sản trứ danh này. Với họ, gỏi cá Nam Ô phải được ăn trên đất Nam Ô, ngay bên dòng Cu Đê, như thế mới “đúng điệu”. Hương vị của gỏi cá cứ thế bay xa, mang theo cái hồn mộc mạc của vùng đất dưới chân đèo đến với du khách khắp mọi miền.


Một số địa chỉ ăn gỏi cá ngon ở Đà Nẵng:
  • Gỏi cá Thanh Hương, 1029 Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu 
  • Gỏi cá Vinh, 960 Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu 
  • Gỏi cá Bà Hiền, K1321 Nguyễn Tất Thành, quận Thanh Khê 
  • Gỏi cá Sáu Hào, 232 Trần Cao Vân, quận Thanh Khê 
  • Gỏi cá Bà Mỳ, 11 Mai Lão Bạng, quận Hải Châu 
  • Gỏi cá Sáu Lương, Lô 14-15 Hoàng Sa, quận Sơn Trà 
XUÂN SƠN – HOÀNG TRUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét