6 thg 8, 2018

Ngọt lành canh cá nục bồ ngót

Món canh cá nục nấu cùng rau bồ ngót kết hợp giữa sự khéo léo của người chế biến và những sản vật thiên nhiên. Thịt cá và rau bồ ngót tạo nên vị ngọt dịu, tựa tấm lòng của người dân quê không vồn vã nhưng giàu lòng hiếu khách.

Đức Phổ là vùng đất nằm ở phía nam tỉnh Quảng Ngãi, cạnh Biển Đông bao la. Nơi đây có đồng muối Sa Huỳnh với sản lượng thu hoạch mỗi năm hàng nghìn tấn. Những hạt muối trắng tinh, mặn nhưng không gắt được dùng làm gia vị để chế biến nhiều món ăn tuyệt hảo.

Muối được cho vào trã đất, đậy kín nắp rồi đun trên bếp trên bếp củi lửa cháy bập bùng. Hơi nóng làm cho những hạt muối bên trong nổ tí tách nghe thật vui thích. Tiếng nổ tí tách vơi dần thì mở nắp, dùng đũa bếp (đũa cả) đảo đều rồi đậy nắp cho đến khi muối chín thì nhấc xuống khỏi bếp.

Những hạt muối thô ráp giờ trở thành bột mịn được gọi là muối hầm, tỏa hương thơm dịu thay cho vị tanh tao của biển cả. Người dân quê cho muối hầm đã nguội vào hũ sành hay lọ thủy tinh để dùng dần.

Món canh cá nục nấu cùng rau bồ ngót hiện diện trong bữa cơm của người dân quê 

Sớm mai, những chiếc thuyền cập bến mang theo các loại hải sản vừa được vớt lên từ biển. Nhiều người chọn mua mớ cá nục tươi rói về chế biến thức ăn trong bữa cơm gia đình. Cá mục có thể chế biến thành nhiều món: kho, nướng, hấp, chiên… nhưng có lẽ “ấn tượng” nhất là cá nục nấu canh với rau bồ ngót.

Cá nục tươi mang về móc mang, bỏ ruột rồi rửa sạch, ướp với ít muối hầm khoảng mươi phút. Dạo ra vườn cắt mớ rau bồ ngót tươi non rồi lặt lấy phần lá, rửa sạch và vớt ra rổ cho ráo nước. Cho cá và nước vào nồi rồi bắc lên bếp nấu đến khi cá chín thì vớt ra đĩa. Sau đó, gỡ lấy phần thịt cá cho vào nồi nấu với rau bồ ngót chừng dăm phút thì nhấc xuống khỏi bếp, thêm ít bột ngọt là đã có món canh dân dã, đậm đà hương vị.

Món canh với gia vị gồm ít muối hầm và bột ngọt nên giữ nguyên hương vị của rau và cá. Thịt cá và rau tạo nên vị ngọt dịu, ngon đến ngỡ ngàng. Chỉ với mươi nghìn đồng, những bà nội trợ khéo tay có thể nấu cho cả gia đình nồi canh ngọt lành, giải nhiệt cơ thể giữa ngày hè oi ả.
Trang Thy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét