22 thg 8, 2018

Dưa chua bồn bồn - đặc sản Cà Mau đãi khách phương xa

Từng cọng bồn bồn giòn, thấm gia vị, trở thành thứ quà biếu khách phương xa không thể thiếu của người dân Đất Mũi.

Vùng đất cực Nam Tổ quốc không chỉ sở hữu những địa danh làm say đắm lòng người mà nơi đây còn có nhiều đặc sản dân dã hấp dẫn. Trong đó, nếu có dịp đi dọc theo quốc lộ 1, hai bên đường khu vực huyện Cái Nước và Năm Căn... bạn sẽ thấy rất nhiều gian hàng nhỏ bày bán những cọng bồn bồn tươi và bồn bồn ngâm chua.

Cây bồn bồn được cắt bỏ lá, chừa gốc một đoạn và dùng dao nhỏ chẻ dọc theo một phần ba thân để tách lấy lõi non. 

Người dân Đất Mũi cho biết, bồn bồn là loài thực vật bản địa. Khi mùa nước lên từ tháng 6 đến tháng 11 hàng năm cũng là lúc cây bồn bồn phủ xanh khắp các cánh đồng. Bồn bồn sau khi nhổ về, người dân sẽ cắt bỏ lá, chừa gốc một đoạn và dùng dao nhỏ chẻ dọc theo một phần ba thân để tách lấy lõi non - là phần ăn được của cây bồn bồn.

Là loại rau sạch nên phần lõi trắng bên trong bồn bồn rất ngon và ngọt. Người dân Cà Mau dùng lõi trắng này để ăn sống chấm cá kho hoặc có thể biến tấu để làm nên sự đa dạng trong từng bữa ăn theo nhiều cách khác nhau như xào tép, nhúng lẩu, nấu canh chua, đặc biệt là ủ thành món dưa chua giòn ngọt.

Với người Đất Mũi, làm dưa chua bồn bồn không khó, nhưng phải tỉ mỉ thực hiện từng công đoạn. Trước tiên, chọn phần non trắng của bồn bồn, dùng dao nhọn bén chẻ làm hai hoặc tư tùy độ lớn nhỏ. Sau đó, sắp bồn bồn vào hũ. 

Màu trắng nõn nà của loại đặc sản này rất hấp dẫn khách phương xa. 

Cô Sáu, người bán bồn bồn trên quốc lộ 1, thuộc huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau cho biết, yếu tố quyết định dưa bồn bồn ngon, giòn, chất lượng hay không là ở nước ngâm. "Tôi thường dùng nước vo gạo nấu chín, cho thêm đường, muối và ủ khoảng 2 ngày. Sau đó, đổ hỗn hợp này ngập kín bồn bồn và đậy chặt hũ lại, để thêm 2-3 ngày nữa sẽ được món dưa chua rất giòn", cô Sáu chia sẻ.

Bồn bồn sau khi sơ chế được bày bán tại chỗ nên vẫn giữ độ tươi ngon, bắt mắt. Bồn bồn tươi được người bán lột sạch, chỉ còn lõi non với giá chỉ 30.000-35.000 đồng một kg. Với mỗi hũ dưa chua bồn bồn có giá cao hơn, 45.000-50.000 đồng.

Những gian hàng nhỏ hai bên đường bày bán bồn bồn tươi ngâm chua rất bắt mắt. 

Từ loài cỏ mọc hoang, nay cây bồn bồn trở thành một trong những đặc sản của Cà Mau được nhiều người biết đến. Trong đó, món dưa chua bồn bồn đã theo chân du khách khắp nơi về làm quà cho người thân mỗi khi có dịp đến vùng đất cực Nam của Tổ quốc.

Thư Kỳ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét