31 thg 8, 2018

Thịt chuột ép lá chanh

Có rất nhiều món ngon được chế biến từ thịt chuột trong số đó phải kể tới món thịt chuột luộc ép lá chanh. Món ăn nhìn thì ghê nhưng ăn là mê và không dành cho người yếu bóng vía.

Vào mỗi mùa lúa ở miền Tây Nam Bộ, chuột đồng sinh sôi rất nhiều, chúng đào hang ở bờ ruộng làm nơi trú ẩn. Lúc đó, chuột thường béo mẫm, lông bóng mượt, thịt ngọt, thơm ngon bởi nguồn thức ăn của chúng chủ yếu là từ lúa, mầm cây...

Vào mùa này, người dân miền Tây cũng dễ dàng đánh bẫy. Chỉ cần đào hang, dùng bẫy, hoặc xiên... là đã có một cuộc săn đầy thú vị và chiến lợi phẩm mang về bao giờ cũng là những con chuột béo, no căng bụng lúa. Mỗi lần như vậy cũng tới cả trăm con. 

Món chuột hấp lá chanh. Ảnh: I.T 

Còn vào mùa nước nổi, từ tháng 6 đến khoảng tháng 10, người ta dùng xuồng, chống đi bằng cây sào tầm vông và dùng cây sào nầy đập vào các ổ chuột trên ruộng lúa. Xuồng chống đi nhẹ nhàng, gần ổ chuột dùng sào đập đập, là chuột giẫy giụa trên mặt nước, người ta chỉ cần nắm đuôi cho vào giỏ.

Thịt chuột có thể làm được nhiều món như nướng lu, chiên xả ớt, chiên mắm... nhưng cũng có thể phải kể đến món hấp lá chanh. Thường để làm món này, người ta sau khi làm sạch, chuột được luộc bằng nước mưa. Khi chuột chín tới, vớt ra để ráo nước rồi xếp lên thớt. Lá chanh được thái nhỏ, rắc lên thịt chuột, sau đó dùng một cái thớt khác đè lên cho chuột chảy bớt nước, mùi vị thơm thơm của lá chanh vì thế cũng ngấm vào thớ thịt.

Nếu chỉ nhìn đến công đoạn này, thì thực khách nhiều người sẽ rùng mình không dám ăn. Nhưng khi chủ quán chế biến bằng cách chặt nhỏ ra từng miéng, rắc lá chanh bên trên ăn kèm với muối tiêu chanh thì bạn sẽ cảm nhận được độ ngon của món ăn này. Nhiều người cho rằng thịt chuột đồng ăn ngon, thịt thơm chắc, dai như thịt gà.

Khi ăn, xé từng miếng thịt chuột nóng hổi, có thể chấm với muối ớt chanh sẽ tăng thêm vị đậm đà cho món ăn. Không cần cầu kỳ, cũng không cần chế biến quá phức tạp, chỉ với vài gia vị là đã đủ để thịt chuột dậy lên mùi vị đặc trưng. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận hương vị đậm đà giữa thịt chuột quyện vào lá chanh rất thú vị.

Đây là món ăn được nhiều người miền Tây ưa thích nhưng với du khách, không phải ai cũng đủ dũng cảm để thưởng thức. Tuy nhiên, nếu đã có cơ hội được thử một lần, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn những dư vị tuyệt vời mà món ăn độc đáo này mang lại.

Huyền Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét