29 thg 8, 2018

Bánh kẹp tàng ong

Bạn có biết cái bánh này không? Bạn kêu tên nó là gì?


Tui thì kêu nó là bánh kẹp tàng ong, hoặc làm biếng thì kêu gọn là bánh kẹp, hay bánh tàng ong.

Tại sao có tên là bánh kẹp tàng ong thì theo tui rất đơn giản. Cái khuôn làm bánh nó gồm hai tấm tròn bằng gang như vầy:


Người ta đổ (tráng) một lớp bột lên một tấm gang, xong dùng tấm kia đậy lại (kẹp lại) và nướng trên lửa than. Vậy là cái bánh bị kẹp nên kêu bằng bánh kẹp.

Còn hình dạng mặt bánh giống như mặt tổ ong nên kêu là tàng ong.

Ở đây xin nêu chút phân vân, là trên mạng tui thấy tất cả các trang đều gọi là bánh kẹp tàn ong (tàn không có g). Theo tui thì tàng ong với ý nghĩa là tổ con ong phải viết là tàng (có g). Khổ thiệt, tui tra từ điển tiếng Việt (của Viện Ngôn ngữ học) thì... không có cả chữ tàn ong lẫn tàng ong. Như vậy, tàng ong ắt là phương ngữ Nam bộ. Tra Từ điển phương ngữ Nam bộ cùa Nam Chi Bùi Thanh Kiên thì đúng là có ghi tàng ong (có g). Tui bảo lưu ý kiến của mình, rằng tên bánh là bánh kẹp tàng ong, chớ không phải bánh kẹp tàn ong như trên mạng đang ghi, nhưng vẫn kể ra đây để mọi người có ý kiến.

Món bánh kẹp tàng ong này gắn bó với tui những năm còn con nít. Hồi đó, bà ngoại đổ bánh kẹp tàng ong để bán kiếm tiền.Tui vẫn còn nhớ cặp khuôn đen thui, không được đẹp như trong hình đâu. Quan trọng là vì nhà bán bánh nên... được ăn. Được cho ăn lẫn ăn vụng.

Đừng hỏi tui bánh kẹp tàng ong làm bằng gì, như thế nào, vì tui - con nít chỉ biết ăn thôi, không biết làm! Hỏi ngon không, thì xin nói là ngon vô cùng, nhứt là khi bánh vừa nướng xong. Lúc ấy miếng bánh thơm lừng (mùi va-ni), bùi bùi vị trứng gà, dẻo dẻo... và cả phần bột dính ở rìa khuôn giòn giòn nữa!

Hôm rồi, ghé nhà anh MV Hùng được chiêu đãi món bánh kẹp tàng ong nhà làm, vừa ngon vừa gợi lại một trời kỷ niệm. Lúc ấy mới biết rằng món bánh kẹp tàng ong này là món ruột của dân Cái Bè (Tiền Giang), quê anh Hùng. Ở nơi ấy có gia đình làm nên sự nghiệp, nhà cao cửa rộng, con cái ăn học thành tài chỉ nhờ bánh kẹp tàng ong!

Món bánh kẹp tàng ong ở nhà anh MV Hùng

Ra là vậy, bà ngoại tui cũng là dân Cái Bè, phiêu dạt về Long Khánh. Bà đã đem món ngon quê hương mình từ miền Tây sang miền Đông, gắn chặt vào tuổi thơ tui. Duy có một điều khác lạ, tui hỏi anh MV Hùng: Ngày xưa cái bánh kẹp tàng ong dẻo chớ không phải giòn như bây giờ. Thậm chí, người ta có thể bán xôi và dùng bánh kẹp tàng ong cuộn quanh gói xôi. Sao bây giờ không dẻo nữa nhỉ, hay là người ta thích ăn giòn hơn? Anh Hùng xác nhận rằng bánh kẹp tàng ong dẻo thì ngon hơn, nhưng do nguyên liệu làm bánh bây giờ (bột?) không làm dẻo như vậy được.

Các bạn có chuyện gì hay về bánh kẹp tàng ong không, kể tui nghe với. Riêng tui bây giờ đang ngồi nhớ và thèm bánh kẹp tàng ong, mà phải là cái bánh dẻo, thơm do bà ngoại làm kia!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét