14 thg 8, 2018

Thánh Đường Hồi giáo gần 1 thế kỷ giữa Sài Gòn

Thánh đường Hồi giáo Jamia Al-Musulman tồn tại gần 1 thế kỷ giữa trung tâm Sài Gòn, là nơi các tín đồ đạo Hồi đến hành lễ.

Thánh đường Jamia Al-Musulman được xây dựng từ năm 1935, tọa lạc ở số 66, đường Đông Du, quận 1, TPHCM. Khuôn viên thánh đường có diện tích khoảng 2.000 
m2, do cộng đồng người Ấn kiều quyên góp tiền xây dựng. Nơi đây trở thành địa điểm phục vụ nhu cầu tâm linh của những tín đồ Hồi giáo đến từ Nam Ấn Độ tại Sài Gòn.

Thánh đường mang phong cách kiến trúc đậm dấu ấn Hồi giáo vùng Nam Á với những chỏm cầu hình búp sen, vòm cuốn cửa nhọn đầu hình lá đề. Lối vào chính điện có gắn bảng ghi tên và năm xây dựng. Biểu tượng trăng lưỡi liềm và ngôi sao năm cánh của Hồi giáo hiện hữu trên nhiều họa tiết trang trí ở thánh đường. Trăng lưỡi liềm là biểu tượng cho Âm lịch Hồi giáo, ngôi sao là biểu tượng cho sự tuân theo ý Chúa.

Theo phong tục của người Hồi giáo, trước khi vào làm lễ nam tín đồ phải thanh tẩy cơ thể, vì thế ngay bên cạnh cửa ra vào thánh đường là bể nước phục vụ các nam tín đồ. Bên trong chính điện được trải thảm để tín đồ quỳ hành lễ.

Đối với phụ nữ, nếu họ muốn cầu nguyện thì chỉ được đứng dọc hành lang thánh đường Jamia Al-Musulman, chính điện chỉ dành cho nam tín đồ. Phong cách trang trí trong thánh đường Jamia Al-Musulman không quá cầu kỳ, tường được ốp gạch men trắng với nhiều cửa ra vào, điểm nhấn là những họa tiết nhiều màu trên ô cửa.

Trong chính điện được treo nhiều đồng hồ, các bức tranh có chữ viết Ả rập. Trên đồng hồ có các khung giờ chỉ thời gian cầu nguyện bắt buộc 1 ngày 5 lần. 

Thánh đường Jamia Al-Musulman được xây dựng từ năm 1935, tọa lạc ở số 66, đường Đông Du, quận 1, TPHCM . 

Khuôn viên thánh đường có diện tích khoảng 2.000 m2, do cộng đồng người Ấn kiều quyên góp tiền xây dựng. Nơi đây trở thành địa điểm phục vụ nhu cầu tâm linh của những tín đồ Hồi giáo đến từ Nam Ấn Độ tại Sài Gòn. 

Thánh đường mang phong cách kiến trúc đậm dấu ấn Hồi giáo vùng Nam Á với những chỏm cầu hình búp sen, vòm cuốn cửa nhọn đầu hình lá đề. 

Theo phong tục của người hồi giáo, trước khi vào làm lễ nam tín đồ phải thanh tẩy cơ thể, vì thế ngay bên cạnh cửa ra vào thánh đường là bể nước phục vụ các nam tín đồ. 

Bên trong chính điện được trải thảm để tín đồ quỳ hành lễ. 

Quyển sách kinh thánh của người Hồi giáo. 

Bên trong chính điện là nơi để nam tín đồ đọc kinh cầu nguyện. 

Trong khi đó, nữ giới chỉ được đứng dọc hành lang. 

Trong chính điện được treo nhiều đồng hồ, các bức tranh có chữ viết Ả rập. Trên đồng hồ có các khung giờ chỉ thời gian cầu nguyện bắt buộc 1 ngày 5 lần. 

Những bức tranh được viết bằng chữ Ả rập treo trên tường bên trong chính điện. 

Người đàn ông nấu đồ ăn để phục vụ tín đồ đến hành lễ. 

Dọc hành lang bên ngoài chính điện được trưng bày các đĩa hoa quả phục vụ tín đồ khi hành lễ xong.


Nguyễn Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét