23 thg 8, 2018

Dân dã bánh da lợn

Món bánh da lợn được nhiều người ưa chuộng, nhất là các em nhỏ. Ngày trước, bánh da lợn được bày bán nhiều ở các chợ quê, giờ thì thi thoảng mới có người đi bán dạo. Tuy vậy, bánh da lợn thơm ngon vị đậu xanh, nước cốt dừa quyện hương lá dứa vẫn được nhiều người nhớ đến.

Bánh da lợn có từng lớp bột mỏng xen nhau, mỏng như da lợn, bởi thế mọi người gọi là bánh da lợn. Nguyên liệu làm chiếc bánh da lợn từ những thực phẩm quen thuộc như đậu xanh, dừa, lá dứa... Cách chế biến bánh da lợn trải qua nhiều công đoạn, đòi hỏi sự tỉ mỉ.



Nhịp sống càng hiện đại, các loại thực phẩm, đồ ăn nhanh được bày bán ngày càng nhiều, khiến việc ăn uống tiện lợi, nhanh chóng hơn, thế nhưng cảm giác chờ đợi để được thưởng thức những chiếc bánh truyền thống làm thủ công lại có sự thú vị riêng. Là loại bánh cần nhiều thời gian chuẩn bị, chế biến công phu nên chỉ vào những dịp lễ, hay ngày cả gia đình tụ họp, bà ngoại tôi mới làm bánh da lợn để đãi cả nhà.

Bánh da lợn đặc trưng với 2 màu, xanh màu lá dứa và màu vàng của đậu xanh. Bây giờ, có thể mua những túi bột được đóng gói sẵn về làm, nhưng ngày trước để có bột bánh dẻo, mịn thì bà tôi phải chuẩn bị từ chiều hôm trước.

Để làm bánh da lợn phải có hai loại bột là bột năng và bột gạo. Bột năng và bột gạo sẽ được trộn vào nhau và chia làm 2 phần bằng nhau. Sau đó rửa sạch đậu xanh, nấu chín và xay nhuyễn. Một phần bột sẽ cho đậu xanh xay, nước cốt dừa vào khuấy đều cho tan, phần bột còn lại cho vào nước lá dứa và nêm đường sao cho vừa ăn. Để có chiếc bánh da lợn thơm ngon, đường và nước cốt dừa phải pha theo tỷ lệ hợp lý, còn nước lá dứa không nên dùng quá nhiều vì bánh sẽ có mùi hăng, dùng với số lượng vừa đủ sẽ có mùi thơm nhẹ.

Sau khi pha 2 phần bột, thì bắt xửng hấp lên bếp, thoa một lớp dầu ăn vào lòng xửng để bánh không bị dính, đổ từng lớp mỏng xen nhau giữa hai loại bột vào xửng hấp. Đây là công đoạn cần sự kiên nhẫn. Để có món bánh da lợn đẹp mắt, bà tôi phải đợi từng lớp bột chín mới đổ tiếp lớp bột khác lên. Món bánh da lợn hoàn thành sẽ có màu vàng, xanh xen kẽ nhau rất hấp dẫn, bắt mắt.

Với những đứa trẻ con, cầm miếng bánh da lợn trên tay, chúng sẽ nghịch ngợm gỡ, tách từng lớp bánh để từ từ thưởng thức vị ngon trong từng lớp bánh. Ngon nhất vẫn là ăn hết các tầng, lớp của bánh da lợn dẻo thơm cùng một lúc. Khi đó, sự hòa quyện của vị bùi nhân đậu xanh, nước dừa béo ngậy, lá dứa thơm nhè nhẹ sẽ làm cân bằng vị giác nơi đầu lưỡi, ăn một miếng lại muốn ăn thêm miếng nữa.

Bài, ảnh: HIỀN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét