22 thg 8, 2018

Xác định Diễn Châu là quê quán của tác giả ca khúc “Ai lên xứ hoa đào“

Ngày 12/8, Chi hội Văn học nghệ thuật huyện Diễn Châu (Nghệ An) tổ chức buổi Tọa đàm về nhạc sỹ Hoàng Nguyên (Cao Cự Phúc). 

Tham dự buổi tọa đàm có đồng chí Hồ Mậu Thanh - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; đại diện Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh; lãnh đạo huyện Diễn Châu và xã Diễn Bình; các nhạc sỹ và các nhà nghiên cứu VHNT cùng đông đảo người thân, gia đình, họ hàng của nhạc sỹ Hoàng Nguyên. 

Quang cảnh buổi tọa đàm về nhạc sỹ Hoàng Nguyên. Ảnh: Công Kiên 

Theo đề dẫn của Chi hội VHNT Diễn Châu, nhạc sỹ Hoàng Nguyên tên khai sinh là Cao Cự Phúc, sinh ngày 03/1/1930 tại xóm Chợ Mới (nay là xóm 2, xã Diễn Bình), mất ngày 21/8/1973 tại Vũng Tàu do tai nạn giao thông. Thế nhưng, lâu nay nhiều tài liệu ghi ông sinh năm 1932 tại Quảng Trị.

Nhạc sỹ Hoàng Nguyên (Cao Cự Phúc). Ảnh tư liệu 

Việc nhầm lẫn về năm sinh và nơi sinh có hai nguyên nhân: Do khi vào học Trường Quốc học Huế đã quá tuổi nên ông phải khai xuống 2 tuổi để được vào học; đến tuổi đi học ông vào Quảng Trị sống với cha, các em và mẹ kế nên các tài liệu ghi nhầm quê quán tại đây. 

Chương trình biểu diễn các ca khúc của nhạc sỹ Hoàng Nguyên. Ảnh: Công Kiên 

Đã có 6 bản tham luận của các nhạc sỹ, nhà nghiên cứu VHNT và người thân trong gia đình nhạc sỹ Hoàng Nguyên được trình bày tại hội thảo. Nội dung các tham luận tập trung khẳng định Hoàng Nguyên là nhạc sỹ lãng mạn và tài hoa, là người con dòng họ Cao Cự ở quê hương Diễn Châu (Nghệ An). 

Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo trình bày tham luận "Người nhạc sỹ lãng mạn và tài hoa". Ảnh: Công Kiên 

Đồng thời, nêu bật những đóng góp về giá trị nội dung tư tưởng và nghệ thuật qua các ca khúc của nhạc sỹ. Trong đó, phải kể đến các ca khúc: “Ai lên xứ hoa đào”, “Anh mai đi về”, “Bài thơ hoa đào”… và được các nghệ sỹ nổi tiếng thể hiện. 

Đồng chí Hồ Mậu Thanh - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quê hương của nhạc sỹ Hoàng Nguyên để khẳng định niềm tự hào của quê hương Diễn Châu nói riêng và Nghệ An nói chung. Ảnh: Công Kiên 

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hồ Mậu Thanh đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quê hương của nhạc sỹ Hoàng Nguyên để khẳng định niềm tự hào của quê hương Diễn Châu nói riêng và Nghệ An nói chung. Đồng thời, tiếp tục làm rõ những vấn đề xung quanh cuộc đời của nhạc sỹ và phong cách sáng tác của nhạc sỹ Hoàng Nguyên.

Công Kiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét