11 thg 8, 2018

Dế xào sả ớt - món ăn níu chân du khách ở Lâm Đồng

Dế được người dân nuôi trong trang trại và chế biến thành món đặc sản. 

Vùng đất Nam Tây Nguyên có độ ẩm cao, mưa nhiều, cây cối tốt tươi là điều kiện sống lý tưởng cho nhiều loài côn trùng, trong đó có dế. Những con dế nhấm nháp cỏ non, ngậm sương đêm mát lành từng là món ăn cho người dân nơi đây trong thời gian khó khăn. Nhiều năm qua, khi dế được nuôi nhân rộng, món dế xào sả ớt đã trở thành đặc sản của vùng đất này. 


Ông Lê Ngọc Cương, chủ một trại dế ở thị trấn Đạ Tẻh, cho biết: “Dế xào sả ớt dễ chế biến, ăn không ngán. Tự tôi nhập trứng dế về rồi cho ấp theo đúng quy trình nuôi”. Ông Cương cũng chia sẻ, dế là loài côn trùng sạch, giàu dinh dưỡng, chứa nhiều protein (đạm), tốt cho sức khỏe. 

Từng thưởng thức món ăn này ở nhiều nơi, ông Cương tự rút kinh nghiệm và tìm ra bí quyết chế biến. Các gia vị để nấu cũng dễ dàng tìm thấy ở chợ hoặc tự trồng ở nhà như gừng, sả, nghệ, ớt. 

Dế làm sạch được trụng (trần) qua nước sôi để ráo trước khi chế biến. Để hương vị ngon hơn, ngay trong quá trình nuôi, ngoài cám tổng hợp, người nuôi còn cho dế ăn sữa bột dinh dưỡng. Nhờ đó, con dế chắc mẩy, béo tròn. 

Dế xào sả ớt có thể ăn kèm với nhiều loại rau, trong đó hợp nhất là lá đinh lăng. Bạn sẽ cảm nhận mùi thơm nồng của sả ớt hòa quyện với nhau và làm nền để tôn lên vị giòn, thơm ngọt, béo bùi của từng con dế. 

Thành phẩm có màu rượu vang Bordeaux là đạt yêu cầu. Món ăn có thể chế biến cho khách thưởng thức tại chỗ hoặc mua hàng đã qua chế biến được đông lạnh về tặng người thân với giá 200.000 đồng một kg. 

Du khách có thể kết hợp khám phá cảnh đẹp ở vùng này và thưởng thức đặc sản theo 2 con đường: từ quốc lộ 20 đến thị trấn Madagui, huyện Đạ Huoai rẽ vào tỉnh lộ 721 khoảng 20 km; hoặc đi theo tỉnh lộ 725 từ Đà Lạt qua các huyện Lâm Hà, Di Linh về Bảo Lâm rồi về Con Ó (xã Mỹ Đức). 

Hồng Hà - Sơn Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét