11 thg 8, 2018

Chùa Minh Thành: Nét đẹp mơ màng nơi phố núi

Thanh tịnh, trang nghiêm như bao nhiêu ngôi chùa khác, chùa Minh Thành còn tạo nên điểm nhấn bởi kiến trúc hiện đại, hài hòa với thiên nhiên và đẹp mơ màng trong cái se lạnh và mưa buồn của Gia Lai.


Tọa lạc ở số 14A, đường Nguyễn Viết Xuân, phường Hội Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, chùa Minh Thành trở thành dấu ấn lớn góp phần làm nên vẻ đẹp của phố núi.

Được xây dựng vào năm 1964 bởi Hòa thượng Thích Giác Đạo, chùa Minh Thành có diện tích khoảng 20.000 
, là nơi thờ cúng, dâng hương của phật tử trong vùng.

Chùa Minh Thành là một quần thể hài hòa 

Điều khiến quần thể chùa Minh Thành trở thành địa điểm du lịch được nhiều người chọn khi tới Gia Lai đó chính là sự kết hợp hài hòa trong kiến trúc, thiên nhiên. Đó là sự pha trộn của lối kiến trúc Phật giáo của các nước theo dòng Phật giáo đại thừa như Thái Lan hay Nhật Bản với những mái chóp uốn cong điển hình. Đến với chùa Minh Thành vào một ngày mưa, vẻ đẹp giản dị, thanh tịnh mà mơ màng lại càng toát lên rõ nét trong không gian chỉ có tiếng tụng kinh gõ mõ của các nhà sư và tiếng chuông gió leng keng. 


Kiến trúc chùa ngay tại chánh điện được xây dựng theo một hình thức đơn giản của mạn-đà-la. Vòng tròn tượng trưng như một đóa hoa sen nở - là căn bản của vũ trụ luận Mật giáo.

Bên trong là những công trình kiến trúc độc đáo như tượng Tỳ Lô Giá Na Phật, cao 6m, nặng 16 tấn, mỗi cách sen có chạm khắc nổi những vị Phật, và vách phía sau là bát thập bát Phật (88 vị Phật). Ngũ phương Phật (5 vị Phật) Đông, Tây, Nam, Bắc, bát bộ kim cang (8 vị Hộ pháp), tượng Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật...


Nét kiến trúc đậm chất Nhật Bản 

Trước sân chùa Tượng đức Phật A Di Đà bằng đá, cao 7,5m, nặng 40 tấn được tôn trí uy nghiêm giữa hồ nước Liên Trì ao sen với hoa nở ánh hồng cả mặt nước.

Một công trình khác đang được thi công và sắp hoàn thành đó là ngôi bảo tháp thờ Xá Lợi 9 tầng cao 72m, được tôn trí bên trong bảo tháp là 4 vị Thiên thủ Thiên nhãn, cao 8m và ngang 3,5m, được chạm khắc rất tinh tế sống động từng chi tiết bằng gỗ mít. Sau khi hoàn thiện, bảo tháp sẽ trở thành một điểm nhấn cho chùa Minh Thành.

Bảo tháp thờ Xá Lợi 9 tầng

Bên cạnh kiến trúc độc đáo, điểm du lịch tôn giáo chùa Minh Thành còn có không gian xanh được thiết kế khá hợp lý bằng cây cối và hồ nước tiểu cảnh tạo ra sự hài hòa, thoáng đãng, nhưng vẫn giữ nguyên vẹn nét thanh tịnh của chốn cửa phật tôn nghiêm. Đến với chùa Minh Thành, phật tử cũng như du khách bỗng lắng xuống để bỏ lại tất cả những lo toan đằng sau, hòa mình vào thiên nhiên và không gian thanh tịnh.



Hoàng Tôn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét