16 thg 8, 2018

Ninh Thuận - Xứ sở của những điều bất ngờ ở miền Trung

Đến với Ninh Thuận, du khách sẽ được thưởng thức những trái nho ngọt lành, trải nghiệm địa hình sa mạc xen kẽ đại dương. 

Thiên nhiên và con người Ninh Thuận có sức hút rất riêng trên mảnh đất hình chữ S, đang chờ du khách đến khám phá.

"Israel của Việt Nam"


Ninh Thuận và Israel có nhiều nét tương đồng về điều kiện địa lý. Quốc gia Trung Đông này sở hữu phần lớn đất đai là sa mạc nhưng đã khiến cả thế giới phải ngả mũ khi trở thành thành cường quốc nông nghiệp hàng đầu. Cũng như Ninh Thuận, vùng đất duyên hải quanh năm nắng gió trên thực tế là nơi cung cấp nhiều mặt hàng nông sản sạch lớn nhất cả nước: nha đam, măng tây, tỏi, táo...

Nho Ninh Thuận nổi tiếng cả nước. 


Với điều kiện thời tiết khô ráo, độ ẩm không khí và lượng mưa thấp, cộng thêm lớp đất phù sa giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt, người dân Ninh Thuận đã áp dụng các lợi thế tự nhiên có sẵn vào phát triển mô hình trồng nho. Lễ hội Nho và Vang được tổ chức thường kỳ chính là điểm hẹn của giới trồng nho địa phương với những người mến mộ thức uống này.

Cảnh sắc đa dạng, có một không hai
Ít nơi nào khác tại Việt Nam mang lại cho bạn những trải nghiệm cảnh quan đa dạng như vùng đất Ninh Thuận. Chỉ trên tuyến đường tỉnh lộ ven biển 702 nối liền trung tâm Phan Rang – Tháp Chàm với vịnh Vĩnh Hy, bạn sẽ được đi qua những đồi cát mênh mông tựa sa mạc, vườn quốc gia Núi Chúa với đá và rừng cây nguyên thủy, hay bãi biển gập ghềnh đá ở Hang Rái, Mũi Dinh.

Ở Ninh Thuận bạn sẽ bắt gặp cả địa hình sa mạc và biển cả. 

Con đường bên núi, bên biển nối dài với rừng nho, ruộng muối đã góp phần tạo nên tuyến đường ven biển lãng mạn nhất Việt Nam. Trên hành trình rong ruổi khám phá Ninh Thuận, bạn sẽ không hề cảm thấy cái nắng rát da rát mặt, ngược lại còn được hưởng những luồng gió mát thổi về từ biển, không khí khô nhẹ dễ chịu, nắng nhiều nhưng không ra mồ hôi.

Một trong 18 điểm nước trồi trên thế giới
Bên cạnh địa hình phong phú cùng những cảnh đẹp lôi cuốn, Ninh Thuận còn là nơi diễn ra một trong những hiện tượng thiên nhiên độc đáo, chỉ xuất hiện ở một số vùng biển trên thế giới - hiện tượng nước trồi. Đó là khi dòng nước lạnh, nhiều dinh dưỡng và đặc quánh di chuyển từ phía sâu lên vùng nước nông, thay thế cho dòng nước nóng hơn.

Vốn được tạo thành bởi sự tái sinh của các loài thực vật phù du, dòng nước này góp phần mang lại những giá trị ít nơi nào sánh được về chất lượng, sản lượng và đa dạng hải sản, đồng thời giúp sản sinh ra thứ muối giàu dinh dưỡng từ lớp nước sâu được trồi lên rất mạnh từ đáy.

Lợi thế về khí hậu và hiện tượng hải dương độc đáo này đã hình thành nhiều khu vực làm muối nổi tiếng bậc nhất cả nước như Cà Ná, Phương Cựu, Đầm Vua...

Vẻ đẹp hoang sơ, bình dị
Ninh Thuận có nhiều điểm đến đẹp nhưng vẫn vắng dấu chân người như hải đăng Mũi Dinh, Bãi Nước Ngọt hay Hang Rái. Đến đây, tựa như chỉ cần rộng lòng với những khám phá, địa điểm nào cũng có những bất ngờ sẵn đợi lữ khách.

Hang Rái được nhiều nhiếp ảnh gia yêu thích khi hoàng hôn. 

Chỉ cần đủ quyết tâm băng qua trùng khơi những bãi cát lớn nhỏ nơi đồi cát Sơn Hải, bạn sẽ đến được bãi biển Mũi Dinh trong vắt giữa trời.

Chỉ cần dậy thật sớm ra biển Ninh Chữ đón bình minh lên, bạn sẽ được sống trong không khí mua bán tươi vui của cảng cá, hay trải nghiệm tham gia kéo lưới với ngư dân làng chài.

Chỉ cần nở một nụ cười chào rồi mê say giãi bày thắc mắc với chủ vườn nho về phương pháp làm rượu, với bác ngư dân về cách chế biến hải sản ngon, hay với diêm dân về tiêu chí để đánh giá một hạt muối ngon... bạn chắc chắn sẽ nhận được những chia sẻ ân cần, thuần hậu nhất.

Lòng mến khách của người dân Ninh Thuận cũng chính là sức hút khó cưỡng với du khách, mà bạn phải nhanh chân đến đây, cảm nghiệm bằng chính cái duyên gặp gỡ của riêng mình, trước khi vùng đất này được khai phá và bắt đầu có nhiều sự đổi thay.

Kim Ngân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét