12 thg 8, 2018

Làng chài cổ xứ Huế đẹp bình yên trong sớm mai

Xứ Huế trữ tình thấp thoáng nét đẹp mộc mạc, yên bình ẩn nấp sau dáng vẻ của những con người lao động nơi làng chài nghèo Vân Quật Đông trên phá Tam Giang. 

Vân Quật Đông là một làng nghèo yên bình ở xã Hương Phong, huyện Hương Trà, Thừa Thiên - Huế. Nằm trong địa phận Phá Tam Giang, nơi đây được mệnh danh là đầm phá lớn nhất Đông Nam Á. 


Làng chài cổ Vân Quật Đông tồn tại hàng trăm năm và phát triển cho đến bây giờ. Người dân ở đây sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi tôm trên đầm phá, còn lại số ít người làm nông nghiệp. 

Những phiên chợ trong làng họp từ sáng sớm, với các mặt hàng đều là hải sản được đánh bắt ngoài đầm phá. 


Là một làng chài nằm trong vùng đầm phá lớn, Vân Quật Đông sở hữu phong phú các loại hải sản tươi ngon. 



Người dân thường đánh bắt hải sản từ đêm hôm trước và đem lên bờ bán vào sáng sớm hôm sau. Dưới ánh nắng bình minh, làng Vân Quật Động hiện lên với nét đẹp bình dị của cuộc sống người dân nơi sông nước. 

Phiên chợ thường kết thúc vào lúc 9h sáng, du khách nên đến chợ và thời điểm từ 5-6h sáng vừa có thể mua được hải sản tươi, vừa ngắm làng chài đẹp mê hồn khi bình minh lên. 


Hải sản còn được bán trên các thuyền đánh bắt, đó là nơi sinh sống của hầu hết người dân làng chài Vân Quật Đông. 

Ngôi làng cổ trăm tuổi không sở hữu những danh thắng mỹ miều, hay những di tích lịch sử, nhưng lại khiến người ta say đắm bởi vẻ đẹp nguyên sơ, mộc mạc của vùng sông nước trên đất Huế trữ tình. 

Người dân lao động mộc mạc, chất phác chính là nét đẹp đặc trưng của làng chài nghèo này. 

Nằm trong hệ thống đầm phá Tam Giang, những thuyền nổi của làng Vân Quật Đông không nhộn nhịp và nhiều màu sắc như những khu làng nổi miền Tây, nhưng lại hấp dẫn bởi nét bình dị, yên ả đậm chất Trung bộ. 

Phá Tam Giang nằm trong danh sách của 4 huyện Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà và Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Nơi đây hiện là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch ở miền đất cố đô. 

Phá Tam Giang đẹp nhất lúc bình minh và khi hoàng hôn buông. Vùng đầm phá đẹp như bức tranh thủy mặc khiến du khách say lòng, là cảm hứng sáng tạo những bức ảnh hút hồn của nhiều nhiếp ảnh gia. 

Nguyễn Vũ Phước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét