27 thg 11, 2017

Về bến Giang Đình xưa nghe hát ca trù, Ví Giặm

Du thuyền Giang Đình cổ độ với 340 chỗ ngồi với hành trình từ Bến Giang Đình về Đền Củi trên sông Lam. Ảnh: SM 

Về bến Giang Đình, Nghi Xuân (Hà Tĩnh), quê hương Đại thi hào Nguyễn Du, du khách ngỡ ngàng khi được thưởng thức ca trù và dân ca Ví Giặm, hai loại hình nghệ thuật được công nhận di sản văn hóa nhân loại. 

Chị Hương Giang (Vĩnh Phúc), thành viên của đoàn Famtrip gồm 60 thành viên từ nhiều doanh nghiệp lữ hành, du lịch trên cả nước đã về tham quan, khảo sát thị trường tại Hà Tĩnh vừa qua đã đặc biệt ấn tượng với các màn biểu diễn nghệ thuật dân tộc trên sông Lam tại Hà Tĩnh. 

Các nghệ nhân biểu diễn ca trù. Ảnh: Hải Đăng 

“Chúng tôi đã có một trải nghiệm mới mẻ, ấn tượng”, chị Hương Giang chia sẻ.

Sau khi tham quan một số điểm du lịch, đoàn Famtrip về du thuyền Giang Đình cổ độ tại bến Giang Đình (xã Xuân Giang, Nghi Xuân). Đây là mô hình du lịch mới khai trương của Cty CP Song Ngư Sơn Giang Đình, kết hợp nhiều loại hình du lịch nhằm khai thác, bảo tồn các giá trị di sản văn hóa bản địa. 

Các thành viên đoàn Famtrip rất ấn tượng với các làn điệu ca trù và Ví Giặm. Ảnh: Hải Đăng

Trên du thuyền 2 tầng, 340 chỗ, khởi hành từ bến Giang Đình lên cầu Bến Thủy nối Nghệ An, Hà Tĩnh, du khách thưởng thức các món đặc sản của xứ Nghệ như cá sông, nhút mít, hải sản…và ngắm cảnh sông nước hữu tình.

Đặc biệt, tại sân khấu chính của du thuyền, các nghệ nhân người địa phương biểu diễn các làn điệu ca trù Cổ Đạm và dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh, hai loại hình nghệ thuật dân tộc được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

Các thành viên đoàn Famtrip cùng hát giao lưu. Ảnh: Hải Đăng 

Ông Trần Quốc Lâm, Chủ tịch HĐQT Cty Song Ngư Sơn cho biết: “Bến Giang Đình xưa là nơi người dân dựng ngôi đình để đón Tể tướng Nguyễn Nghiễm, thân phụ Đại thi hào Nguyễn Du về quê. Còn ca trù gắn với làng Cổ Đạm cũng ở Nghi Xuân, và người dân nơi đây cũng đã sáng tạo ra dân ca Ví Giặm”.

Anh Văn Dũng, thành viên đoàn Famtrip chia sẻ: “Quả là hấp dẫn, khi những làn điệu ca trù, một loại hình nghệ thuật bác học, lại vang lên cùng với những làn điệu mộc mạc, đằm thắm của dân ca Nghệ Tĩnh”. 

Phong cảnh sông nước hữu tình trên sông Lam. Ảnh: Hải Đăng 

Phấn khích, các thành viên đoàn Famtrip cũng lên sân khấu giao lưu và cùng hát liên khúc.

Ông Lê Trần Sáng - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Tĩnh chia sẻ: Đây là một mô hình du lịch mới ở Hà Tĩnh, nhằm góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc. Hi vọng các thành viên đoàn Famtrip sẽ giới thiệu các sản phẩm du lịch Hà Tĩnh tới du khách, và xây dựng, kết nối các tour về Hà Tĩnh. 

HẢI ĐĂNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét