13 thg 11, 2017

Ti Tốp – Hòn đảo ghi dấu tình hữu nghị Việt – Nga

Là một hòn đảo nằm trên Vịnh Hạ Long, từ lâu Ti Tốp đã trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất được nhiều du khách lựa chọn trong hành trình tham quan Vịnh của mình.

Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, sơn thủy hữu tình, đảo Ti Tốp là nơi ghi dấu tình hữu nghị Việt - Nga. Tên hòn đảo này là do Bác Hồ đặt theo tên nhà du hành vũ trụ người Nga: Ghéc - Man Ti Tốp, nhân dịp ông cùng Bác Hồ đến thăm Vịnh Hạ Long và dừng chân tại đảo vào năm 1962.


Du khách tham quan tượng đài Anh hùng vũ trụ G.M Ti Tốp trên đảo Ti Tốp, Vịnh Hạ Long. 

Anh hùng vũ trụ Ghéc- Man Ti Tốp, nguyên Chủ tịch Hội hữu nghị Xô - Việt (giai đoạn 1966-1991), Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Nga - Việt (giai đoạn 1992-2000), là người bạn lớn của nhân dân Việt Nam. Ông đã có những đóng góp quan trọng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam và vun đắp cho tình hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây cũng như Liên bang Nga ngày nay.

Ghéc - Man Ti Tốp được thế giới biết đến là người điều khiển tàu vũ trụ Phương Đông II do Liên Xô phóng thành công vào vũ trụ sau 4 tháng tiếp theo chuyến bay thế kỷ của nhà du hành vũ trụ Liên Xô Gagarin - người đầu tiên của thế giới bay vào vũ trụ trên con tàu Phương Đông I (ngày 12/4/1961). Chuyến bay thành công vào vũ trụ của ông là thành quả vĩ đại của Liên Xô trong nghiên cứu, chinh phục vũ trụ lúc bấy giờ. Ông là người đầu tiên trên thế giới chụp ảnh bề mặt trái đất, bầu trời, mặt trăng và tiến hành những thí nghiệm y sinh quan trọng từ vũ trụ, liên lạc bằng radio...

Tháng 1/1962, nhận lời mời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng vũ trụ Liên Xô Ghéc - Man Ti Tốp sang thăm Việt Nam. Trong chuyến thăm này, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam đã dành cho ông sự đón tiếp đặc biệt. Người đã trao tặng Huân chương Anh hùng Lao động Việt Nam cho ông và đã cùng ông đi thăm nhiều nơi, dành cho ông những lời chúc tốt đẹp và tình cảm chân thành nhất, trong đó có chuyến đi thăm Vịnh Hạ Long, đến hòn đảo xinh đẹp này và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt tên cho đảo là Ti Tốp.

Kể từ đó đến nay, hòn đảo xinh đẹp này đã mang đậm dấu ấn của tình hữu nghị giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây cũng như Liên bang Nga ngày nay và đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn trong lòng Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Đảo Ti Tốp có bãi tắm khá đẹp thu hút khá nhiều du khách 

Với mong muốn góp phần tiếp tục phát triển tình hữu nghị quý báu truyền thống giữa Việt Nam với Liên bang Nga, tháng 3/2013, Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho phép xây dựng tượng đài bán thân Anh hùng du hành vũ trụ Ghec - Man Ti Tốp tại đảo Ti Tốp, Vịnh Hạ Long. Tượng đài được xây dựng bán thân, với chất liệu bằng đá xanh, cao gần 6m, nặng hơn 26 tấn, quy mô mặt bằng 106m2, cùng với tấm bia đá nặng 3 tấn khắc 3 thứ tiếng: Việt, Nga, Anh với nội dung: “Trong chuyến thăm Hạ Long ngày 22/1/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng phi công vũ trụ Liên Xô Gherman Titov dừng chân tại hòn đảo. Để biểu thị tình hữu nghị với nhân dân Liên Xô và tình cảm với người anh hùng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt tên cho đảo này là đảo Titov". Dự án xây dựng tượng đài có kinh phí khoảng 7 tỷ đồng, với sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân ở Việt Nam và Liên bang Nga.

Sau một thời gian xây dựng, với sự phối hợp, hỗ trợ của tỉnh Quảng Ninh và Trung ương Hội hữu nghị Việt - Nga, ngày 14/9/2015, tượng đài Anh hùng du hành vũ trụ Ghec - Man Ti Tốp tại đảo Ti Tốp được khánh thành. Đây không chỉ khắc ghi một sự kiện lịch sử trong mối quan hệ truyền thống và tốt đẹp của nhân dân 2 nước Việt Nam – Liên bang Nga, mà còn trở thành một công trình văn hóa trong lòng Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Khách du lịch chụp ảnh lưu niệm bên tượng đài Anh hùng vũ trụ G.M Ti Tốp trên đảo. 

Giờ đây, đảo Ti Tốp trở thành biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Xô trước đây và Việt - Nga ngày nay, được đông đảo du khách trong nước và bè bạn quốc tế biết đến. Mỗi ngày, đảo Ti Tốp đón hàng trăm du khách đến tham quan, “hòn ngọc” của tình hữu nghị Việt - Nga đang tỏa sáng, trở thành điểm du lịch hấp dẫn trong lòng Di sản thế giới Vịnh Hạ Long.

Thu Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét