7 thg 11, 2017

Thung lũng hoa Bắc Sơn

Trấn Yên là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Bắc Sơn, nơi chủ yếu đồng bào dân tộc Tày, Nùng sinh sống. Những năm gần đây, nhờ khai thác tiềm năng, thế mạnh trong đó có hoa tam giác mạch nên Trấn Yên trở thành một điểm đến thu hút khách du lịch của tỉnh nói chung và của huyện Bắc Sơn nói riêng.

Du khách tham quan, chụp ảnh tại thung lũng hoa Bắc Sơn, xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn 


Năm 2017, diện tích trồng hoa tam giác mạch của xã Trấn Yên đạt gần 20 ha, tập trung chủ yếu ở Lân Khoang, thôn Làng Thẳm và Lân Khoản, thôn Lân Gặt. Ngoài ra, hoa được trồng nhỏ lẻ tại các chân ruộng dọc tuyến đường tỉnh 243. Mùa chính của hoa tam giác mạch vào tháng 10 đến tháng 11, nhưng hoa tam giác mạch trắng ở Trấn Yên còn nở vào khoảng tháng 4 đến tháng 5 nên du khách có nhiều dịp đến với Trấn Yên thưởng lãm hoa tam giác mạch hơn.

Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch nhờ hoa tam giác mạch, đầu năm 2017, Công ty Cổ phần Du lịch Phú Lộc Phú Tài đã đầu tư xây dựng thung lũng hoa Bắc Sơn tại Lân Khoang, thôn Làng Thẳm, xã Trấn Yên với diện tích trồng hoa trên 10 ha, bao gồm: hoa tam giác mạch, hoa cánh bướm, hoa cải, hoa hướng dương… Cùng với đó còn bày trí không gian văn hóa lễ hội qua các trò chơi dân gian và thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương.

Anh Hoàng Văn Định, quản lý khu vườn thung lũng hoa Bắc Sơn cho biết: Thung lũng hoa Bắc Sơn bắt đầu mở cửa đón khách từ ngày 14/10 và khai trương vào ngày 15/10/2017. Trong hai ngày 14 và 15/10/2017, Công ty Cổ phần Du lịch Phú Lộc Phú Tài đã bán ra gần 7.000 vé cho du khách vào tham quan. Giá vé vào cửa là 40.000 đồng, nhân dịp khai trương, giá vé giảm còn 20.000 đồng/người/lượt. Khách du lịch chủ yếu là người trong và các tỉnh lân cận đến để ngắm hoa và tham quan các địa danh lịch sử của Bắc Sơn.

Chị Nông Kiều Diễm, khách du lịch đến từ tỉnh Cao Bằng chia sẻ: Qua các trang mạng xã hội cũng như qua lời giới thiệu của bạn bè, tôi đến Lân Khoang, xã Trấn Yên để ngắm hoa tam giác mạch. Hoa nở rất đẹp, có nhiều loại hoa được trồng xen kẽ nhìn bắt mắt. Tôi rất vui khi được đến đây… Cùng chung cảm xúc với chị Diễm, anh Nguyễn Văn Linh, du khách đến từ Hà Nội cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi đến Bắc Sơn ngắm hoa tam giác mạch. Hoa tam giác mạch ở Trấn Yên là màu trắng, khác biệt với hoa tam giác mạch màu hồng phớt ở các tỉnh Hà Giang, Lào Cai nên nhìn bắt mắt. Với lại, giao thông khá thuận tiện nên tôi đưa gia đình đến Bắc Sơn ngắm hoa, kết hợp tham quan một số điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn như: đỉnh Nà Lay ngắm thung lũng mùa vàng Bắc Sơn, đình Nông Lục, làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn và thưởng thức những đặc sản nổi tiếng của địa phương… Đây là một chuyến đi trải nghiệm rất thú vị đối với tôi và gia đình.

Thôn Lân Gặt, xã Trấn Yên có 90 hộ dân, trong đó 18 hộ đã tham gia trồng hoa tam giác mạch, hoa cải, hoa cánh bướm tại cánh đồng Lân Khoản và một số khu vực gần đường tỉnh 243. Những nơi được chọn trồng hoa chân ruộng trồng ngô hai vụ, bà con đã chuyển đổi sang trồng một vụ ngô, một vụ hoa. Anh Hoàng Văn Vĩ, Trưởng thôn Lân Gặt, xã Trấn Yên cho biết: Trồng hoa tam giác mạch cho hiệu quả kinh tế cao hơn trồng ngô, bà con cũng muốn phát triển, mở rộng diện tích tại khu vực Lân Khoản nhưng do đường sá đi lại khó khăn nên khó thu hút được khách du lịch. Mong rằng các đơn vị, doanh nghiệp có thể đầu tư, cùng nhân dân phát triển nhiều cánh đồng hoa tam giác mạch, tạo điểm nhấn hút khách du lịch đến với Bắc Sơn.

Đánh giá về tiềm năng du lịch, ông Hoàng Văn Chẩn, Bí thư Đảng ủy xã Trấn Yên cho biết: Khách du lịch đến với xã Trấn Yên tăng cao là tín hiệu vui cho bà con xã Trấn Yên nói riêng và du lịch huyện Bắc Sơn nói chung. Cấp ủy chính quyền xã đang khuyến khích bà con trồng hoa tam giác mạch, quy hoạch thành vùng trồng hoa để xoá nghèo và phát triển du lịch. Cùng với đó là tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật trồng hoa vụ xuân để hoa có thể nở đúng vào dịp lễ hội Ná Nhèm nhằm thu hút khách du lịch nhiều hơn.

TRIỆU THÀNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét