20 thg 11, 2017

Lãng mạn trên đường vào “Tuyệt tình cốc” ở Cao Bằng

PV Lao Động đã có trọn một ngày đi bộ, lang thang khám phá “Tuyệt tình cốc” tỉnh Cao Bằng, Núi Thủng Phja Piót đầy lãng mạn với lỗ thủng xuyên núi đường kính tới 50m - độc nhất vô nhị ở Việt Nam - này!






Vẻ đẹp của Núi Thủng có thể khiến nhiều người ngơ ngẩn, mùa nước thì 36 cái hồ liên thông nhau đầy ăm ắp, rồi bỗng dưng dòng sông ngầm gào réo hút hết nước, trong vài giờ nhiều hồ cùng cạn trơ đáy. Ít lâu sau, cỏ mọc xanh thành... tuyệt tình cốc. Đàn ngựa bán hoang dã điểm xuyết vào cho cảnh thêm thanh bình. (Ảnh Ngọc Khoa, Lãng Quân) 

Dự án Công viên địa chất toàn (CVĐC) cầu Non nước Cao Bằng đã thành hình hài rành mạch, cơ sở vật chất tươm tất, hồ sơ hoàn chỉnh đã trình lên Mạng lưới CVĐC quốc tế và nếu không có gì thay đổi, đầu năm 2018, Việt Nam ta sẽ được nhân loại tiến bộ ghi nhận thêm một kho di sản thiên nhiên, địa chất, văn hóa, lịch sử, tộc người lừng danh thứ hai (sau CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Hà Giang).

Một trong những địa điểm khiến giới yêu thích du lịch khám phá chắc chắn phải ngỡ ngàng sửng sốt. Ấy là địa danh Núi Thủng Nậm Trá (xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh), dân “phượt” thì đặt nó cái tên mỹ miều thời thượng “Tuyệt tình cốc Cao Bằng”. Các nhà khoa học quốc tế lên nghiên cứu hoàn thiện hồ sơ CVĐC toàn cầu Non nước Cao Bằng lại dùng cả một trường liên tưởng mộng mơ để gọi tên Núi Thủng: Mắt của Thần núi, “Mountain Angel Eye”. 












"Tuyệt tình cốc" Cao Bằng đã đẹp, nhưng đường qua đèo Mã Phục vách đá dựng trời cũng ám ảnh không kém. Hoa thơm, nấm lạ sặc sỡ, những mái nhà thâm nâu, hệ thống bờ rào đá cổ phong rêu của người Tày được xếp hết sức nghệ thuật, gương mặt chất phác và thân thiện của người bản xứ..., tất cả đã tạo nên một không gian văn hóa tuyệt vời. (Ảnh: Lãng Quân). 

Đến với Mắt của thần núi, người ta cũng sẽ hiểu được vì sao có hệ thống hồ 36 hồ liên thông nhau nổi tiếng: Thang Hen. Khu vực Núi Thủng là một trong các hồ đó. Trong năm, sẽ có một ngày bỗng dưng 36 con hồ đầy ắp nước xanh trong tự dưng gào réo, nước sôi lên ùng ục, rồi lần lượt các hồ cạn trơ đáy, các loài thủy sinh nằm giãy giụa ngơ ngác. Bà con vớ bẫm. Rồi mùa cạn đến, đáy hồ xanh cỏ, gia súc lớn thung thăng. Ít ngày sau, trời không mưa, trên nguồn không một giọt nước, nhưng các hồ lại ào ào dâng lên đầy hự tất tật. Thế giới "cửa biến" và "cửa hiện" của các dòng sông suối ngầm đó vẫn còn nhiều bí ẩn. Và vì thế nó thêm quyến rũ. 








Khu vực Núi Thủng trong mùa cạn, có thể thấy hệ thống đá bị ngập nước thường xuyên rất lạ, chất đất tốt, cây cỏ lên nhanh sau khi nước rút. Thác Nậm Trá ào ạt chảy từ lòng núi ra, là nơi cung cấp nước vô tận cho hệ thống liên thông hồ tự nhiên Thang Hen. 

Đỗ Lãng Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét