13 thg 11, 2017

Sông Moóc - "Sa Pa thu nhỏ"

Nằm ở lưng chừng núi, bản Sông Moóc, xã Đồng Văn (huyện Bình Liêu) được bao bọc bởi núi cao, mây phủ, chập chùng ruộng bậc thang dát một màu lúa chín, thấp thoáng những ngôi nhà cổ và thác nước hiền hòa xa xa... Cảnh quan trong lành, yên bình, hoang sơ đặc trưng này, được du khách, "phượt thủ" ví là "Sa Pa thu nhỏ" của vùng cao Bình Liêu.

Sông Moóc, "bản lưng chừng núi..." với cảnh quan nên thơ, không khí trong lành. 

Bản Sông Moóc có diện tích tự nhiên trên 375ha. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp là 69ha. Nằm ở độ cao trên 1000m, toàn bộ bản nằm trên sườn hệ thống núi Phiêng Chè-Cao Ba Lanh. Do đó, bản Sông Moóc phân hóa độ cao rõ rệt, nơi thấp nhất chỉ cao hơn mực nước biển khoảng 300m, nhưng nơi cao nhất lại hơn mực nước biển trên 700m.

Đặc điểm này đã tạo ra một bản làng nằm giữa trùng điệp núi rừng với cảnh đẹp nên thơ, đẹp mắt, mang đủ các đặc trưng của vùng cao Bình Liêu. Với đặc trưng trên, đất canh tác ở đây chủ yếu là ruộng bậc thang nối tiếp nhau.

Một góc nên thơ của bản Sông Moóc. 

Vì thế, khi tới Sông Moóc chắc hẳn du khách sẽ không khỏi trầm trồ trước khung cảnh hoang sơ, trong lành của bản làng giữ núi rừng, đặc biệt là những thửa ruộng bậc thang "lên xuống như cung đàn ..." vàng rực. Xen kẽ là màu xanh của núi rừng, mái nhà cổ, của sương mờ, mây trắng bao phủ gần như quanh năm. Có lẽ đẹp nhất là khi thu về, lúa đang độ chín, cả bản làng như một bức tranh đa sắc.

Du khách có thể thăm nếp nhà người Dao, tìm hiểu cuộc sống, phong tục của họ. 

Một điểm thú vị là cư dân khu vực sông Moóc thuần là người Dao, sống ở 2 bản là Sông Moóc A và Sông Moóc B. Không chỉ gìn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc, người dân ở đây rất hiền hòa, chân thật và hiếu khách.

Một điểm nhấn khác thu hút bước chân khám phá của du khách là thác sông Moóc với diện tích khoảng 3ha. Thác hoang sơ, mát lành, có tầng thác cao trên 10m đổ từ rừng rậm xuống uốn quanh bản. Thật thú vị khi du khách len lỏi đi giữa mương thủy lợi, những ruộng bậc thang lúa chín vàng... đến khám phá thác nước độc đáo này. Dưới chân thác là hệ thống bãi đá kỳ vĩ hơn 400m2 với các tảng đá to, nằm phủ phục tạo nên không gian rộng lớn, hùng vĩ.

Thác Sông Moóc hùng vĩ bắt nguồn từ giữa núi rừng. 

Hiện Sông Moóc là điểm đến đang được quan tâm đầu tư phát triển du lịch. Tuy là bản cao vùng sâu vùng xa, nhưng đến với Sông Moóc không khó, bởi đường giao thông thuận lợi, bản chỉ cách trung tâm thị trấn Bình Liêu khoảng 30km. Bản cũng được đầu tư khá đầy đủ về điện, đường, trường, trạm, hệ thống thông tin liên lạc... Có dịp tới Bình Liêu, bạn hãy thử một lần khám phá, trải nghiệm vẻ đẹp Sông Moóc

Tạ Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét