15 thg 11, 2017

Ngắm vẻ đẹp của bãi biển hoang sơ dưới chân đèo Ngang

Không ồn ào, đông đúc; cơ sở hạ tầng còn khá khiêm tốn song bãi biển này lại có vẻ đẹp hoang sơ rất riêng biệt.

Đèo Ngang, điểm cuối cùng phía nam của Hà Tĩnh, nơi tiếp giáp Quảng Bình. Nơi đây đã từng là ranh giới giữa Đại Việt và Chiêm Thành trong lịch sử. Đèo Ngang là con đèo vượt dãy Hoành Sơn, là một chốt hiểm yếu trên con đường thiên lý bắc -  nam. Đèo Ngang nổi tiếng không chỉ vì yếu tố lịch sử mà còn là một thắng cảnh nổi tiếng của dải đất miền trung đầy nắng gió. 

 
Ngay dưới chân đèo Ngang, đúng hơn là nằm ngay ngã ba từ tuyến quốc lộ 1A đi sát biển phân nhánh - một nhánh lên đèo theo con đường xưa cả ngàn năm, một nhánh đi xuyên hầm Đèo Ngang qua núi, có một bãi biển tuyệt đẹp, hoang sơ và lẩn khuất…

Bãi biển có tên là  bãi Hoành Sơn, thuộc địa phận xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh – cách chân đèo Ngang chưa tới 2km (theo hướng quốc lộ bắc – nam), phía bên kia là địa phận Quảng Bình. Có lẽ ở nơi “tận cùng” này, mọi thứ vẫn còn hoang sơ - hoang sơ như con đèo và dãy Hoành Sơn hùng vĩ.

Nơi đây chỉ có những con sóng tràn lên bờ cát, lên những bãi đá. Phía xa là dải Hoành Sơn xanh mờ nhô ra biển

Những viên đá vùi trong cát và rêu phủ xanh.

Bãi biển Hoành Sơn được dãy núi bao bọc che chở nên kín đáo và lặng gió; nước trong, xanh ngắt. Nơi đây thừa hưởng khí hậu cũng như phong cảnh của cả biển và núi rừng. Ở bãi biển có thể nhìn thấy dãy Hoành Sơn  - dãy núi chạy từ dải Trường Sơn – kéo ra tận biển Đông. Ở đó cũng có những bãi đá lô xô lan từ núi ra biển như như bãi “đá nhảy” như nhiều bãi biển miền trung…

Vào buổi sớm bình minh, có thể thấy thấp thoáng bóng dáng những ngư dân trên biển.

Ở đây không có những con tàu lớn, mà chỉ là những chiếc thuyền nhỏ đánh cá ven bờ.

Khi con sóng rút đi, biển để lại những dấu vết tuyệt đẹp trên bờ cát.

Buổi chiều biển như bình yên và buồn hơn, bãi cát không có cả dấu chân người.

Con thuyền cô đơn cũng đang ngơi nghỉ trên bãi cát vắng.

Bãi đá và những mảng rêu cũng lặng lẽ.

Một bức tranh của biển để lại.

Có thể bất chợt sẽ gặp một đàn bò thủng thẳng đi qua…

Nơi đây còn rất hoang sơ và bình yên! Bãi biển Hoành Sơn không phải là chốn đông vui ồn ào; nhưng lại rất thú vị với những ai thích khám phá và ưa sự tĩnh lặng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét