15 thg 11, 2017

Thác Mai cuộn chảy giữa rừng già

Thác Mai và Suối Mơ, 2 thắng cảnh của Đồng Nai

Trên quốc lộ 20 đi Đà Lạt, đoạn ngang qua tỉnh Đồng Nai bạn sẽ có 2 điểm rẽ phải để tới 2 thắng cảnh. Ở khoảng 45 km kể từ đầu quốc lộ 20 (ngã ba Dầu Giây) có một điểm rẽ phải để đến Thác Mai, thuộc huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Nếu vẫn tiếp tục đi trên quốc lộ 20 khoảng 13 km nữa mới rẽ phải thì bạn sẽ đến Suối Mơ, thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Thác Mai

Đi tới Thác Mai gần hơn hay Suối Mơ gần hơn?

Nhìn qua thì sẽ thấy Thác Mai gần hơn Suối Mơ, vì huyện Định Quán gần hơn huyện Tân Phú, và vì tới điểm rẽ vào Thác Mai rồi thì 13 km nữa mới tới điểm rẽ vào Suối Mơ. Nhưng thật ra thì không phải vậy! Từ ngã rẽ trên quốc lộ 20 chỉ đi khoảng 5 km nữa là tới Công viên Suối Mơ, đường rộng rãi và tốtcòn từ chỗ rẽ đi vào Thác Mai là trên 20 km, trong đó chỉ có khoảng 5 km đầu là đường nhựa tương đối rộng, kế đó là đường hẹp và xấu, rồi đến non phân nửa là... đường rừng!

Đường rẽ vào Thác Mai, trên quốc lộ 20. Ảnh của nahichihouse.blogspot.com năm 2014.

Năm 2017, đã thay bảng mới, con đường thì... cũng vậy!

Muốn tiện nghi thì tới Suối Mơ, thích hoang dã thì tới Thác Mai

Thác Mai là một điểm đến nổi tiếng hơn Suối Mơ từ lâu lắm. Mấy mươi năm về trước đã có người đến Thác Mai để ngoạn cảnh hoặc... đốn mai rừng. Suối Mơ ít được biết đến hơn. Tuy nhiên, gần đây Suối Mơ được một công ty tư nhân đầu tư thành khu du lịch, gọi là Công viên Suối Mơ, đường sá đi lại tốt hơn, có nhiều tiện nghi hơn, nên thu hút rất đông du khách.

Thật ra Thác Mai cũng đã được đầu tư thành điểm du lịch sinh thái trước Suối Mơ từ rất lâu rồi. Điểm khác là Thác Mai không phải do công ty tư nhân đầu tư, mà do ngành kiểm lâm đầu tư và quản lý. Việc đầu tư không đúng mức, chưa đúng cách và đã xuống cấp rất nhiều. Nhưng cũng chính nhờ thế mà Thác Mai gần như còn nguyên nét hoang sơ, là một điểm đến cực kỳ hấp dẫn cho những ai thích du lịch dã ngoại, du lịch sinh thái, say mê với thiên nhiên hoang dã.

Hơn nữa, giữa thác và suối thì rõ ràng là thác hùng vĩ hơn, dữ dội hơn. Phải không ạ?



Thác Mai, rừng rậm Amazon của miền Đông

Có người đã gọi Thác Mai là Amazon của miền Đông. So sánh này hơi quá, nhưng phần nào nói lên cảm nhận diệu kỳ về cảnh thiên nhiên hoang dã khi đến Thác Mai. Nếu bạn đến đây, xin nhớ là không phải chỉ điểm đến mà con đường đi giữa rừng xanh lao xao tiếng lá (dài hàng chục km) cũng là trải nghiệm thật tuyệt vời.

Đường vào Thác Mai, đoạn phía ngoài. Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Trên đường vào, trước khi đến Thác Mai, du khách sẽ đến Bàu nước sôi. Đây là một kiểu giống như suối nước nóng Bình Châu. Nước khoáng nóng cũng được dẫn vào hồ để tắm như ở Bình Châu nhưng với một giá rẻ hơn rất, rất nhiều. Đường dẫn nước để ngâm chân nước nóng thì miễn phí. Có điều, như đã nói, ở đây làm rất đơn sơ (mà ta cần nước khoáng nóng thiên nhiên chớ đâu cần cầu kỳ, phải không?). Xung quanh bàu nước sôi là rừng nguyên sinh, cảnh quan kỳ vĩ.

Rẽ trái 200 met vào Bàu Nước Sôi, đi tiếp vào Thác Mai.

Bàu Nước Sôi


Cảnh quan quanh Bàu Nước Sôi

Rời khỏi Bàu Nước Sôi, phải đi tiếp 7 km nữa đường mòn trong rừng mới tới Thác Mai. Thác Mai trải dài hơn 4 km trên dòng sông La Ngà, len lỏi giữa rừng nguyên sinh, chảy qua những phiến đá có hình thù kỳ dị, chứ không phải gom lại một vùng như ta thường thấy ở những ngọn thác tại Đà Lạt, nên cuộc khám phá Thác Mai khiến ta có cảm giác như con thác dài bất tận, luôn mở ra những khung cảnh thiên nhiên kỳ ảo. Trên đường đi của dòng thác có 5 đảo nhỏ, mỗi đảo có diện tích 0,5 đến 2 ha. Hai bên bờ thác có những cây mai rừng, mùa xuân nở rộ, chính vì vậy có tên gọi Thác Mai. Người Mạ, cư dân nơi đây, thì gọi tên thác là  Liêng Dur, nghĩa là ngọn thác lớn, hùng vĩ.

Bạn có thể đi dọc theo thác, ngắm cảnh, nghỉ ngơi, chụp ảnh

Chiếc cầu treo này bắc qua một đảo, đã xuống cấp, không sử dụng nữa và thay bằng cầu bê tông kiên cố hơn, nhưng cầu cũ còn đó tạo nên một cảnh quan đẹp.





Khung cảnh thác, rừng hoang sơ thật đẹp.

Khu vực phía trên của thác nước không sâu, dòng chảy tương đối yên ả nên có thể tắm được. Tiếc rằng khi tui đến đây lại không chuẩn bị... tư thế tắm. Cũng tiếc rằng tui đã tới đây 2 lần nhưng chưa lần nào vào mùa xuân để xem mai rừng nở vàng bên thác như thế nào. Vậy nên chắc phải tới lần nữa vào mùa xuân...

Còn bạn? Xin thưa rằng tùy theo ý thích, nếu muốn một cuộc thư giãn nhẹ nhàng cuối tuần thì hãy đến Suối Mơ, còn thích thiên nhiên hoang dã, không ngại đường đi vất vả thì Thác Mai là điểm đến lý tưởng.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét