20 thg 11, 2017

Kỳ thú miếu “Bà Cố Chủ” hòn Sơn Rái

Miếu Bà Cố Chủ Hòn. 

Do có khả năng nhìn trời đoán mưa gió nên bà được người đi biển kính trọng. Sau khi bị hải tặc giết, bà vẫn hiển linh giúp người đi biển, nên nhân dân trên đảo tôn là Bà Cố Chủ Hòn, hay “Bà Cố Chủ” (BCC) và lập miếu thờ. 

Miếu tọa lạc tại Kèo Ngựa, một dãi đất bằng phẳng thuộc khu vực bãi Nam, ấp Bãi Nhà A, được xây dựng lần đầu vào ngày mùng 9 tháng 9 âm lịch năm 1899 bằng vật liệu tre lá. Sau nhiều lần trùng tu, năm 2011, miếu được xây dựng bằng vật liệu bê tông, cốt thép như hiện nay.

Tương truyền, bà tên thật là Tăng Thị Phú, là người đầu tiên khai phá hòn Rái (còn gọi là hòn Sơn Rái, hòn Sơn, hòn Lại Sơn, hòn Sơn) xã Lại Sơn, Kiên Hải, Kiên Giang. Do có khả năng nhìn trời đoán được mưa bão, biển động hay biển êm nên trước mỗi chuyến ra biển đánh cá hay lên rừng lấy dầu về pha chế thành dầu trai trét xuồng ghe... người dân trên đảo hay đến nhờ bà giúp.

Bà lại rất hiền từ hay giúp đỡ người khác nên được rất được người dân trên hòn yêu thương, kính trọng. Nhờ vậy mà không lâu sau, người dân trên hòn khấm khá nên bọn hải tặc đã tìm đến.

Vì gia đình bà Phú giàu có nhất hòn, nên bọn cướp dùng mọi cách để tìm vàng bạc. Bọn cướp trói lại rồi cột đá vào người bà xô xuống biển. Nhờ có tài đi biển và thông minh, gan dạ nên bà đã tìm cách tháo dây, cởi trói rồi lặn vào bờ, thoát chết. Mấy năm sau, bọn cướp biển quay trở lại.

Lần này, bọn cướp trói bà lại thật chặt rồi chở ra giữa biển quăng xuống. Bà không thoát được. Sau đó, người dân bủa nhau đi tìm nhưng không thấy được xác. Một hôm, cả Hòn Sơn Rái bỗng sóng im biển lặng một cách kỳ lạ, sau đó người ta thấy bà hiện trên mặt biển.... Thấy vậy, bà con dựng lên ngôi miếu thờ, gọi là “miếu Bà Cố Chủ Hòn”. Tương truyền, từ ngày có miếu thờ, bà Phú hay hiện về phù trợ...

Hiện miếu đang là điểm lý thú đến cho khách du lịch đến Hòn Sơn. 

Miếu Bà Cố Chủ Hòn. 

Miếu tọa lạc trên hòn Sơn Rái , hay còn gọi là hòn Sơn, hòn Lại Sơn, thuộc xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. 

Mặt trước của miếu nhìn ra biển. 

Lưng tựa vào dãy núi với đỉnh cao nhất là có tên đầy “liêu trai” Ma Thiên Lãnh. 

Sau nhiều lần trùng tu, ngôi miếu được xây dựng kiên cố. 

... bằng vật liệu bê tông, cốt thép. 

Bên trong được trang trí trang nghiêm, thậm chí có người còn tôn vinh bà là “Chúa xứ nương nương” 

Nhưng bao trùm vẫn là nét truyền thống dân tộc với liễn đối bằng chữ quốc ngữ. 

Bàn thờ được trang trí rất trang nghiêm và cầu kỳ. 

Ông Nguyễn Văn Xinh, Phó trưởng Ban Quản lý miếu Bà Cố Chủ Hòn Sơn thành kính thắp hương lên bàn thờ chính. 

Cốt thờ Bà Cố Chủ. 

Không chỉ có người tại chỗ mà bà con từ nhiều nơi cũng đến cúng viếng rất trang trọng. Trong ảnh là hiện vật người dân cúng bà. 

Lục Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét