20 thg 11, 2017

Huế - nỗi buồn phố cổ

Ngôi nhà cổ số 22 đầu đường Bạch Đằng may mắn được gia chủ giữ gìn, chăm nom cẩn thận nên vẫn còn lưu giữ được những nét xưa. 

Những ai đã một lần thăm Huế và có dịp đến với đường Bạch Đằng cổ xưa nằm bên bờ sông Đông Ba đầy hoài niệm, đều không khỏi chạnh lòng khi nhìn thấy những ngôi nhà cổ có tuổi đời cả trăm năm mang nặng dáng hình của Huế đang oằn mình tàn tạ theo tháng năm.

Huế là kinh đô của triều Nguyễn, triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam. Vì thế, ngoài hệ thống đền đài, lăng tẩm, thành quách nguy nga tráng lệ đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, kinh thành Huế còn có cả những khu phố cổ nổi tiếng sầm uất một thời như Bao Vinh, Gia Hội...

Theo các tài liệu nghiên cứu, Gia Hội là vùng dân cư cổ của kinh thành Huế, nơi đây có hàng trăm di tích và công trình kiến trúc tuyệt đẹp, nên ngay từ cuối thế kỷ 19 đây đã từng là điểm đến tham quan nổi tiếng đối với du khách trong nước và quốc tế khi đến với xứ Huế mộng mơ.

Đặc biệt, theo nhà nghiên cứu Huế Nguyễn Đắc Xuân, ở Gia Hội có đường Bạch Đằng chạy dọc theo bờ sông Đông Ba là một phố cổ trù phú nhất xưa kia. Trên con phố này có chùa Diệu Đế, một trong bốn ngôi quốc tự của Huế, ngoài ra còn có nhiều phủ đệ, từ đường, nhà rường... được xây dựng từ thời nhà Nguyễn với lối kiến trúc đậm chất Huế.

Trải qua thời gian và năm tháng cùng với sự lãng quên của con người, nhiều ngôi nhà cổ trên đường Bạch Đằng nay đã xuống cấp trầm trọng. Nhiều ngôi nhà đáng ra phải được quan tâm trùng tu, nâng cấp để trở thành di sản thì nay đang trở thành gánh nặng của chủ nhân, khiến cho họ luôn phải sống trong sợ hãi vì chúng có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Được biết, ngay từ năm 2002, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thành lập Ban bảo vệ phố cổ Gia Hội và phê duyệt đề án bảo tồn khẩn cấp các ngôi nhà cổ. Tuy nhiên, cho đến nay, mọi thứ dường như đã chìm vào quên lãng, và số phận của những ngôi nhà cổ vẫn mãi chông chênh chưa biết đến bao giờ.

Chính vì thế mà ai đi ngang qua đây cũng chạnh lòng xót xa thầm nghĩ, Huế đẹp Huế thơ nhưng Huế cũng có những nỗi buồn khôn tả! Biết đến bao giờ Huế mới có được một khu phố cổ, dẫu chưa thể bằng với phố cổ Hội An, nhưng chí ít cũng để cho dân Huế đỡ chạnh lòng với khách bốn phương... 

Thuận Quảng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét