3 thg 11, 2017

Hồ Trúc: “Lá phổi xanh" giữa lòng Chư Jút

Nằm giữa lòng thị trấn Ea T'ling, Hồ Trúc vừa là “lá phổi xanh” điều tiết khí hậu cho trung tâm huyện Chư Jút vừa là một điểm du lịch sinh thái lý tưởng.

Hồ Trúc trở thành “lá phổi nhỏ” ở trung tâm huyện Chư Jút với 15 ha mặt nước và 10 ha rừng 

Hồ Trúc nằm ở trung tâm thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) với tổng diện tích khoảng 25 ha, trong đó có khoảng 15 ha mặt nước. Toàn bộ 10 ha còn lại nằm trọn trong một bán đảo với vô số các loại cây rừng như: Sao đen, bằng lăng tím, thông, trúc… Theo những người dân địa phương, từ cả trăm năm trước, trên bán đảo đã có rất nhiều cây trúc nên họ quen gọi khu vực này là Hồ Trúc. Hiện tại, diện tích trúc còn lại trên bán đảo khoảng hơn 1 ha.

Hồ Trúc là một công trình nhân tạo, được đào đắp từ những năm 80 của thế kỷ trước. Ban đầu, hồ nhằm mục đích phục vụ việc tưới tiêu cho các loại cây trồng của người dân xung quanh. Về sau, huyện Chư Jút quy hoạch khu vực này để xây dựng khu du lịch sinh thái cho trung tâm huyện. Toàn bộ diện tích rừng cũng được chính quyền và nhân dân địa phương tích cực giữ gìn và trồng thêm.

Hiện tại, toàn bộ hệ thống bờ hồ đã được kiên cố hóa. Để đến bên phía đảo, du khách có thể đi qua cây cầu bắc ngang lòng hồ hoặc chạy xe theo con đường bê tông uống lượn ven hồ. Trong bán đảo, toàn bộ lối đi đã được bê tông hóa với những rặng cọ xanh mướt chạy dọc 2 bên đường. Băng qua những khóm trúc xanh tốt, du khách như lạc vào khung cảnh thiên nhiên hoang sơ với đủ loại cây rừng.

Bên trong đảo có những khu đất bằng phẳng đã được xây dựng để phục vụ du khách dừng chân nghỉ ngơi, ăn uống. Từ đây, du khách có thể bộ hành qua các bậc thang xây bằng gạch để xuống ven hồ rồi dạo bước theo con đường mòn chạy sát mặt nước. 

Cái tên Hồ Trúc gắn với loại cây trúc cả trăm năm tuổi trên bán đảo và hiện còn khoảng hơn 1 ha 

Trước đây, khu vực Hồ Trúc đã được giao cho một doanh nghiệp để thực hiện dự án khu du lịch sinh thái Hồ Trúc. Dự án được quy hoạch có diện tích 70 ha với nhiều hạng mục, nhiều loại hình du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, sinh hoạt văn hóa cộng đồng, sáng tác nghệ thuật… Tuy nhiên, do năng lực tài chính của chủ đầu tư yếu kém nên dự án bị kéo dài và đã được UBND tỉnh thu hồi, giao về cho UBND huyện Chư Jút quản lý, kêu gọi đầu tư từ năm 2015.

Từ khi được giao về cho địa phương quản lý, hàng năm, huyện Chư Jút đều thả hàng tấn cá giống xuống hồ để phát triển thủy sản. Nhiều năm nay, chính quyền địa phương cấm đánh bắt cá tại Hồ Trúc nhưng người dân địa phương và du khách có thể đến câu cá thỏa thích.

Với những thắng cảnh đó, Hồ Trúc được ví như một “lá phổi xanh”, điều tiết khí hậu cho thị trấn Ea T’ling nói riêng và huyện Chư Jút nói chung. Đây cũng là một điểm đến rất thuận lợi về giao thông khi chỉ cách quốc lộ 14 chưa tới 1 km, cách thị xã Gia Nghĩa khoảng 100 km và TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) khoảng 20 km. Nếu được đầu tư khai thác bài bản, Hồ Trúc có thể sớm trở thành một điểm du lịch sinh thái đẹp và đáng đến trong tương lai.

Bài, ảnh: Lê Phước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét