1 thg 11, 2017

Xem bắt sá sùng đêm ở trương Cả

Nằm ở phía nam xã Đông Xá (Vân Đồn), cách đất liền khoảng nửa cây số, khi thủy triều xuống nổi lên một doi cát người dân địa phương gọi là trương Cả hay còn gọi là trương Cửa Ông. Trương Cả được hình thành tự nhiên có diện tích hàng trăm ha như một bình phong ngầm bao bọc lấy đền Cửa Ông, đền Cạp Tiên, ngăn bồi lấp Vịnh Bái Tử Long.

Trương Cả là nơi sinh sống của nhiều loài cá và ngao, sò, cua, ốc… đặc biệt là sá sùng. Hàng ngày, khi thủy triều xuống, trương Cả có hàng trăm người dân đến đây khai thác hải sản. Nếu con nước cạn về đêm, trương Cả lấp lánh ánh đèn soi sá sùng như sao sa. Bắt sá sùng tuy vất vả theo con nước, dãi dầu mưa nắng nhưng cho thu nhập khá ổn định từ 500 đến 1.000.000 đồng/người/ngày.

Có người bảo rằng, trương Cả đã nuôi một nửa dân số huyện Vân Đồn. Chẳng biết thực không nhưng có một sự thật đáng lo ngại rằng hải sản và nhất là sá sùng ở trương Cả đang bị khan hiếm dần do khai thác quá mức, do ô nhiễm môi trường biển và bãi triều có nguy cơ đang dần thu hẹp do phát triển công nghiệp.


Khi thủy triều và đêm xuống, trương Cả lấp lánh ánh đèn của người soi đào sá sùng như muôn ngàn ánh sao. 

Nhiều người đào bắt sá sùng từ đêm đến sáng. 

Những người thiếu sức khỏe, mắt kém chỉ đào vào buổi sáng. 

Phân loại sản phẩm. 

Sá sùng được thương lái thu mua ngay tại bãi. 

Cận cảnh sá sùng - loài hải sản được ví như "vàng ròng" của biển Vân Đồn. 

Người phụ nữ này vừa đào vừa thu mua sá sùng phấn khởi quẩy gánh hàng về chế biến. 

Công việc khai thác hải sản ở trương Cả chỉ tạm dừng khi triều cường dâng... 

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Phượng Đại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét