4 thg 11, 2017

Phố cổ Đồng Văn giữa lòng núi đá

Thị trấn Đồng Văn nằm trên cao nguyên đá, ở độ cao 1.000 đến 1.600 met so với mặt nước biển. Những năm 1880, khi người Pháp chiếm đóng nơi này thì cao nguyên đá là nơi cung cấp thuốc phiện lớn nhất, họ quy hoạch và xây dựng phố Đồng Văn như là một điểm giao thương. Phố Đồng Văn lọt thỏm giữa bốn bề núi đá bao bọc tạo nên cảnh quan và kiến trúc đặc sắc, trong đó ngôi chợ được xây dựng bằng đá năm 1920 gần như còn nguyên vẹn đến bây giờ.

Cách TP Hà Giang chỉ 150 km nhưng đường đèo dốc khúc khuỷu nên xe đi đến Đồng Văn mất khoảng 5 tiếng. Lại nữa, hành trình từ Hà Giang sang Đồng Văn, du khách sẽ dừng tham quan nhiều điểm lý thú như: Cổng trời Quản Bạ, thung lũng Sũng Là, dinh vua Mèo, cột cờ Lũng Cú... nên khi đến Đồng Văn là trời đã tối và... người đã đuối!

Đêm lòng vòng trong thị trấn Đồng Văn và dạo một chút ở phố cổ chưa đủ để cảm nhận nét lạ của nơi này (nhất là trong tình trạng mệt nhừ), sáng hôm sau lại phải rời đi sớm rồi, nên tui quyết định buổi sáng phải dậy sớm hơn nhiều để lang thang và uống cà phê phố cổ. Và đây là những hình ảnh trong buổi sáng ấy.

Cổng chợ

Gọi là phố, nhưng phố cổ Đồng Văn chỉ có khoảng 40 hộ kinh doanh. Không biết ngày xưa nơi đây có bán thuốc phiện không, còn bây giờ đa số hàng hóa là đặc sản vùng núi, như các loại quả, rể cây, hàng dệt may của người Mông


Những ngôi nhà có mái ngói rất cũ kỹ, phần nào đã được chỉnh trang, xây dựng mới. Đa số dân nơi đây là người Mông, một ít người Tày

Một ngôi nhà ở phố cổ. Có một điều đáng chú ý là đa số nhà đều có treo lồng đèn đỏ theo kiểu người Hoa.

Từ trong quán cà phê nhìn ra phố cổ

Sáng sớm, quán còn vắng, chủ quán tranh thủ làm một hơi thuốc lào. Quán này nằm trong chợ, chủ quán cho biết là những quán ở trong chợ được nhà nước cho đấu thầu thuê chỗ.

Bảng giá ở quán đây






Những dãy nhà chợ xây bằng đá, cổ xưa, nằm sát bên những dãy núi chập chùng tạo nên cảnh quan lạ và đẹp, khó gặp ở nơi nào khác.

Chỉ sát đó là những khách sạn hiện đại, sẵn sàng đón tiếp du khách.

Đây là khu trung tâm của thị trấn Đồng Văn, chỉ đi vài bước là tới phố cổ.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét