9 thg 5, 2016

Sóc đất vùng Soclu

Gần đây ở vùng Gia Kiệm-Sóc Lu (huyện Thống Nhất) xuất hiện một món ăn hấp dẫn. Đó là sóc đất nướng, thịt sóc dai và giòn hơn thịt chuột đồng, việc phân biệt cũng khá dễ nhờ phần đầu con sóc lớn hơn chuột .


Gọi là sóc đất nhưng vì loại sóc này nhảy không xa và đuôi không lớn như sóc bông mặc dù chúng đều sống và làm tổ trên cây. Anh Nh., ở ấp Nguyễn Huệ, xã Quang Trung người chuyên đi săn sóc đất cho biết, loại sóc này thường sống nhiều ở các vườn chôm chôm và chuối. Chúng tỏ ra thích chôm chôm hơn. Trong đó trái chôm chôm hườm hườm là món ăn khoái khẩu của bọn sóc đất. Vào thời điểm chôm chôm bắt đầu chín, nếu chủ vườn không giữ kỹ có thể sẽ bị đám sóc kéo tới ăn sạch. Do vậy mà anh Nh. được các chủ vườn tạo điều kiện cho anh vào săn loại đặc sản miệt vườn này. Khu vực Kiệm Tân - Gia Kiệm với hàng ngàn hécta cây ăn trái, trong đó đa phần là chuối và chôm chôm, nên anh Nh. và nhiều thợ săn sóc đất có thể kiếm được mồi quanh năm. Để săn sóc đất người thợ phải có cây súng hơi loại có độ nén 12kg và biết huýt sáo giả làm tiếng kêu của con sóc khi gặp nạn. Anh Nh. cho biết thêm, khi vào khu vực săn mồi thì thợ săn luôn miệng huýt sáo. Nghe tiếng đồng loại kêu, các con sóc sẽ chạy đến nghe ngóng. Chúng vừa nhảy vừa kêu càng kéo thêm nhiều sóc tìm đến. Lúc này thợ săn phải nhẹ nhàng êm thắm bắn hạ từng con. Nếu làm hấp tấp và gây tiếng động mạnh thì chỉ săn được một con, vì bọn sóc bị động sẽ chạy mất hết. Họ nhà sóc ở đây còn có loại sóc bông và sóc bay. Tuy nhiên vì hai loại sóc này khó săn bắt và thịt có mùi xạ nên không được ưa chuộng.

Muốn ăn món sóc đất thì khách có thể đến xã Quang Trung, và không nên câu nệ hình thức của quán. Ở đây có quán Nhớn nằm ven quốc lộ 20 chuyên bán thịt sóc. Cách đó khoảng non cây số có quán chú Tiều cũng có món này. Hai quán thịt sóc đặc sản này là quán nhậu bình dân với dăm bộ bàn ghế thấp và cũ kỹ. Chủ quán Nhớn cũng là thợ săn sóc đất nên bảo đảm món này ở đây luôn tươi mới. Thịt sóc được ướp tẩm gia vị và chế biến thành món chiên hoặc món nướng. Những miếng thịt sóc dai và giòn được ăn kèm với cà chua và khoai tây chấm muối tiêu chanh làm cho thực khách khó quên. Tuy vậy những người răng yếu có thể sẽ e ngại vì độ dai của thịt sóc đất. Sóc đất với đặc điểm của họ nhà chuột là sinh sản nhanh trong môi trường vườn cây ăn trái bạt ngàn, có lẽ sẽ là món ăn giàu tiềm năng tồn tại dài lâu.

Thanh Toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét