18 thg 5, 2016

Chuối già Long Tân

Tưởng rằng với những câu ca dao Đồng Nai quen thuộc:

"Trà Phú Hội, nước Mạch Bà
Sầu riêng An Lợi, chuối già Long Tân"

thì chuối là cây trồng gần gũi và bình thường đến mức không có gì để nói. Thế nhưng lần theo địa danh trong câu ca dao để đến Long Tân (huyện Nhơn Trạch) mới biết là chung quanh cây chuối cũng có lắm chuyện hay.

Bà Hai bánh ú bên một buồng chuối già lùn trong vườn nhà ở ấp Bình Phú, xã Long Tân.


Vài lão nông tri điền ở xã miệt vườn Long Tân cho rằng, vùng này có lợi thế là đất có độ phì cao và còn có nước mạch nên rất lý tưởng cho nhiều loại cây trồng. Trong đó, chỉ riêng chuối đã có rất nhiều loại, như: chuối sứ (còn gọi là chuối xiêm), chuối cau, chuối sáp, chuối nanh heo, chuối tàu ngự, chuối chua, chuối hột ...

Giống chuối làm cho đất Long Tân đi vào ca dao Đồng Nai là chuối già cũng có đến hai loại: chuối già hương và chuối già lùn. Bà Hai bánh ú (Lê Thị Hai) năm nay 68 tuổi, là một nhà vườn "mát tay" ở ấp Bình Phú, xã Long Tân cho biết: "Khoảng 50 năm trước đây chuối già được trồng nhiều nhất là ở xã Long Tân. Nhà vườn nào cũng có vài chục bụi chuối già, gồm chuối già lùn và chuối già hương. Chuối già hương có cây rất cao trồng lâu ăn và trái nhỏ, một buồng chỉ chừng mười mấy ký nhưng chuối thơm và ngon. Trong khi chuối già lùn trồng rất mau ăn, trồng một lần ăn 2- 3 lần, mỗi lần có trái cho ra buồng chuối đến 12 - 13 nải, mỗi nải trên 6kg. Chuối già lùn được bán tại vườn với giá 3 ngàn đồng/kg (khoảng 3 trái chuối già lùn cân được 1kg). Do vậy, cây chuối già lùn phát triển rất mạnh. Ngoài Long Tân, những năm gần đây cây chuối già Long Tân còn xuất hiện ở những xã lân cận như Phú Hội, Phú Thạnh, Đại Phước, Phú Đông... chạy dài qua đến Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) với mỗi nhà vài bụi!".

Bà Hai bánh ú còn cho biết thêm: "Bắp chuối của chuối già lùn rất chát, không ăn được nhưng lá chuối già lùn gói bánh rất ngon, nhờ lá dày, mướt và nấu chín cho bánh màu xanh tươi như lá dứa!".

Người đàn bà gần như cả cuộc đời gắn bó và có mặt khắp các vườn chuối ở Nhơn Trạch cho rằng: "Để phát triển mạnh diện tích trồng chuối già lùn như bây giờ, các nhà vườn ở Long Tân cũng phải trải qua quá trình tuyển chọn rất dữ. Hồi trước ở Long Tân này phổ biến là chuối chua, trồng một lần ăn hoài. Nhưng chuối chua có mùi vị không ngon, bán với giá rẻ rề, chỉ 1 ngàn đến 2 ngàn đồng/nải ở các chợ quê. Loại chuối này đã bị đốn bỏ hết rồi, để chuyển sang trồng chuối già lùn vừa hạp đất, cho năng suất cao lại vừa bán có giá!".

Bùi Thuận
Đậm đà hương vị Đồng Nai - Đã đăng trên báo Đồng Nai ngày 23/03/2007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét