29 thg 5, 2016

Bánh canh cá Nhơn Trạch

Trong Địa chí Đồng Nai có nêu chi tiết: "Bánh canh cũng tinh chế đồng dạng với bún nhưng sợi to hơn và để nấu tươi. Bánh canh đầu cá ở chợ Đồn, bánh canh tép ở Nhơn Trạch từng lưu danh xa gần" (Tập V - Văn hóa xã hội, nếp sống vật chất, ăn uống).

Từ lâu lắm rồi, bánh canh tép đã biến mất trong nền ẩm thực Đồng Nai vốn đa dạng và không ngừng phát triển. Dĩ nhiên, khác biệt trước tiên giữa các loại bánh canh này là ở phần... thịt, tép hay cá được kèm theo tên gọi của món bánh canh. Nhưng thực ra, từ rất lâu rồi, bánh canh được bán ở các quán, chợ, phố thị đều có phần bánh làm bằng bột lọc, tròn trịa giống nhau và thoáng nhìn cứ ngỡ bánh canh trong suốt. Loại bánh canh bột lọc có ưu điểm là dai, dòn, nấu trong nước và có vẻ sạch sẽ, lịch sự nhờ chế biến bằng phương pháp thủ công có pha trộn bột năn để tăng độ dẻo, bóng cho bột gạo và sản lượng cũng nhiều hơn, đủ sức đáp ứng cho các hàng quán.



Nhưng từ xa xưa, bánh canh ở Đồng Nai đều làm bằng bột gạo. Các gánh bánh canh tép, bánh canh cá đều do từng gia đình chia nhau làm mọi công đoạn từ ngâm gạo đến xay bột rồi xắt bánh. Loại bột gạo nguyên chất này nấu bánh canh rất dẻo, thơm và cho nước đục sền sệt. Hồi đó vùng Nhơn Trạch, với hệ thống rạch chằng chịt của sông Đồng Môn, Ông Kèo có rất nhiều tép, cá. Tép, cá miệt đồng, đặc biệt là cá lóc, không to lắm nhưng đen trui trũi rất ngọt thịt. Tô bánh canh tép, cá nóng hổi, được nặn thêm tí chanh tươi, rắc tiêu, hành, vài lát ớt đỏ, nước mắm nguyên chất đến giờ vẫn là món ăn dân dã không thể nào quên của những người lớn tuổi sống ở vùng nông thôn Nhơn Trạch, Long Thành, Vĩnh Cửu, Tân Uyên, Tân Ba... Nhiều người đã từng ăn bánh canh nhà quê quen với hương vị đậm đà nhưng mộc mạc của loại bột gạo thuần chất đều chê bánh canh làm bằng bột lọc ăn... lạt nhách! Và vì vậy, không lạ từ hàng chục năm nay ở Nhơn Trạch và gần đây lan rộng sang huyện Long Thành, các quán bánh canh cá vẫn luôn thu hút khách. Trong đó, quán bánh canh cá ở gần cầu Quản Thủ (thuộc thị trấn Long Thành, đoạn ngã ba con đường vào xã Lộc An) chỉ bán vào buổi chiều. Quán này đông khách đến mức có lúc khách đến không có chỗ ngồi. Cùng với bàn ghế thấp như ở đây, quán bánh canh cá ở Phước Thiền, đối diện với Thư viện và Nhà văn hóa thiếu nhi huyện Nhơn Trạch) là một địa chỉ ẩm thực hấp dẫn khách hàng lớn tuổi ở các xã Phú Hội, Phước Thiền, Long Tân... và ngay cả với đông đảo người lao động trẻ (chủ yếu từ nơi khác đến để làm công nhân tại các KCN ở Nhơn Trạch). Đơn giản bởi vì bánh canh cá ở đây ngon và rẻ. Đặc biệt, ở đây có phần đầu cá, ruột cá lóc được bán riêng - là món rất hấp dẫn đối với dân nhậu.

Bùi Thuận
Đậm đà hương vị Đồng Nai - Đã đăng báo Đồng Nai ngày 06/04/2007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét