19 thg 5, 2016

Dâu miệt vườn

Đầu xuân ở miệt vườn Long Thành, Nhơn Trạch sầu riêng, chôm chôm đang trổ bông. Năm nay khá bất ngờ là tất cả các vườn dâu ở vùng đất này đều rộ bông rất sớm. Nhiều cây dâu còn có trái sai oằn. Ông Hai Dội (Nguyễn Văn Dội) năm nay 82 tuổi, là một lão nông tri điền ở ấp Xóm Hố, xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) phấn khởi cho biết: “Trồng dâu thường thì năm đặng, năm thất. Năm nay là năm đặng đây!”.

Dâu đang có bông và trái sớm.

Ngoài Tam An, Lộc An, An Phước (huyện Long Thành), Long Tân (huyện Nhơn Trạch) là những xã trồng nhiều dâu thì xã anh hùng Phú Hội hầu như vườn nhà nào cũng trồng vài ba cây dâu. Khoảng 5 năm gần đây, trước tình trạng sầu riêng, chôm chôm bị lão hóa và xơ trái vì đất vườn bị nhiễm mặn, các nhà vườn ở Phú Hội đã đưa cây dâu vào thay. Dâu trồng phải gieo hột, đến khi lớn phải “băng” (ghép) với giống dâu xiêm và 5 năm mới có trái. Thế nhưng dâu tỏ ra thích hợp với đất vườn Phú Hội nên rất sai trái và ngọt. Đặc biệt, vào mùa trái chín, khách về Phú Hội chơi rất thích mua dâu vừa ăn tại chỗ vừa xách thành từng chùm đem về tặng bạn bè, người thân nên dâu bán tại vườn cũng có giá. Nhờ vậy, các nhà vườn Phú Hội gần đây đã đặc biệt quan tâm đầu tư đến việc mở rộng trồng dâu và đều chọn dâu giống mới là dâu xiêm có trái chùm, chín vàng rất đẹp mắt.

Ông Hai Dội cho biết thêm: “Cây dâu đã có mặt ở Phú Hội từ rất lâu rồi. Nhưng trước đây các nhà vườn đều trồng dâu ta - là loại dâu rất chua, thường chỉ dùng để nấu canh. Nay nhà vườn đã đốn bỏ loại dâu chua này, chỉ còn duy nhất 1 cây ở Phú Hội. Sau đó thì bà con đưa về trồng một giống dâu xanh trái tròn, nhỏ gọi là “dâu miền dưới”. Đi tiên phong ở Phú Hội trong việc trồng “dâu miền dưới” là các ông Bảy Tiến, Hai Nít, Tám Dẫu... Ông Bảy Tiến có cây dâu miền dưới sai trái tới mức thu hoạch phải tính bằng thúng. Một cây dâu nhà ông hái đến 30 thúng. Còn ông chủ vườn Tám Dẫu ngoài bán trái, còn chiết cây con bán giống”.

Nhà vườn kỳ cựu Hai Dội nói thêm: “Phải đến thế hệ thứ ba với cây dâu xiêm này, các nhà vườn ở Phú Hội mới tìm ra được loại cây trồng thích hợp với thế đất đang thoái hóa như bây giờ. Dâu xiêm có ưu điểm là trổ bông sớm. Năm nay mới đầu tháng chạp đã lác đác ra bông và đến giữa tháng giêng đã lai rai có trái chín. Nhưng cây dâu xiêm nó hay ở chỗ là trái chín lai rai kéo dài và rộ vào dịp mùng 5 tháng 5 cùng với những loại cây trái mùa hè khác. Nhờ vậy, các nhà vườn Phú Hội trở thành điểm thu hút khách khắp nơi đến ăn Tết đoan ngọ!”.

Bùi Thuận
Đậm đà hương vị Đồng Nai - Đã đăng báo Đồng Nai ngày 03/03/2007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét