13 thg 5, 2016

Tàng ong ruồi rừng Sác

Từ lâu, ở những xã thuộc vùng ngập mặn của Đồng Nai như Phước An, Long Thọ, Phước Khánh, Đại Phước, Phú Đông... nổi tiếng với các loại cá, tôm, sò đặc sản. Thế nhưng ít ai ngờ trên vùng rừng đước bạt ngàn này còn có một đặc sản vô cùng hấp dẫn, đó là nhộng ong và mật ong rừng. Dân đi ăn ong ở vùng rừng Sác đều là nghiệp dư, còn nghề tay mặt của họ là đánh cá, bắt còng, ba khía, cua, ốc ... Nhưng kinh nghiệm "ăn ong rừng" của họ rất phong phú.

Tàng ong ruồi lấy từ rừng đước Nhơn Trạch.


Đầu xuân cũng là mùa đước nở hoa, ong tách đàn, lập tổ mới. Do đó, các tàng ong phát triển nhiều ở vùng rừng đước. Dân đi ăn ong chỉ cần chèo xuồng lướt qua là biết tổ ong nào mới, tàng ong nào đang có mật. Dân đi ăn ong rất khoái khẩu và "xử" ngay tại chỗ khi gặp tàng ong mật ngon. Sau khi hơ khói đuổi đàn ong bảo vệ đi, họ gỡ tàng ong xuống xé ra trút mật rồi nhúng tàng ong (bên trong đầy nhộng - ấu trùng ong) ăn một cách ngon lành. Gặp những tổ ong mật lớn, sau khi trút được hàng chục lít mật, họ bê cả tàng ong dài có khi tới 2 mét về bắt nhộng, lớp nấu cháo, lớp luộc làm gỏi..., còn lại đem ngâm rượu. Những năm gần đây, những tổ ong mật to đã hiếm dần.

Dân đi ăn ong rừng ở vùng rừng Sác bây giờ chú ý nhiều đến những tàng ong ruồi. Tàng ong ruồi thường rất nhỏ (khoảng chừng 2 - 3 tấc), hình bán nguyệt bám trên nhánh đước, nặng chỉ chừng nửa ký và lại ít mật. Nhưng đây là món ăn rất ngon. Tàng ong ruồi với chi chít nhộng non bên trong được bọc lá lốp rồi gói lá chuối đem nướng trên lửa than hồng tạo ra một mùi thơm hấp dẫn. Món tàng ong ruồi nướng xé ra chấm muối tiêu, uống rượu đế không gì ngon bằng. Dân ăn ong sành điệu cho rằng nhộng ong ruồi ngon hơn nhộng ong mật rất nhiều nhờ vị béo, thơm và dai.

Bùi Thuận
Đậm đà hương vị Đồng Nai - Đã đăng trên báo Đồng Nai 09/03/2007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét