23 thg 5, 2016

Bánh xèo nấm mối - món ngon ngày mưa

Niềm vui chị em tôi thuở ấy thật giản đơn khi biết mình sắp sửa được thưởng thức hương vị ngọt đậm đà, dai dai, giòn giòn của món bánh xèo nấm mối của mẹ khi những cơn mưa đầu mùa hè tới.


Khi ấy nhà tôi có đất rẫy ở Tân Lập - Hàm Thuận Nam, xung quanh đất có nhiều bụi tre, bụi chuối và có cả các gò mối nằm dọc bờ sông, nên sau vài cơn mưa đầu mùa nấm mối nhú lên từng giề, trông rất đẹp mắt.

Nấm mối đầu mùa mưa ngon lắm, những tai nấm nhỏ màu nâu đất nhú lên khỏi mặt đất khoảng 1 ngày có thể nhổ lên ăn được. Quên sao được cảm giác thích thú của mấy cha con tôi dậy từ sớm hái nấm, đây là khoảng thời gian nấm mọc rộ và còn búp. Tôi nghe người ta nói nếu hái trễ nắng lên, nấm tàn không ngon. Khi cha con tôi trở về với chiến lợi phẩm cũng là lúc mẹ tôi vo gạo xay bột xong. Gạo xay bột là loại gạo thơm, nở mà mẹ luôn cẩn thận để dành.

Nấm mối khi hái về, chỉ cần cạo nhẹ lớp đất bên ngoài rồi ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút, rửa sạch lại với nước lạnh rồi vớt ra để ráo, ướp chút gia vị cho vào chảo xào sơ là có thể chế biến được. Mẹ nói, nếu muốn thưởng thức trọn vẹn cái ngon ngọt, dai và giòn của nấm mối không nên pha trộn với nguyên liệu khác và chế biến nấm mối càng đơn giản, ít gia vị càng ngon. Mẹ tôi vẫn luôn giữ thói quen cho bột nghệ vào bột bánh. Mẹ nói làm như vậy mặt bánh trông bắt mắt và khi ăn sẽ ngon miệng hơn. Mỗi cái bánh cho vào chảo chừng 10 tai nấm, rải đều khắp mặt bánh, những tai nấm ẩn hiện trên mặt bánh trông ngon làm sao, đặc biệt là nấm mối khi chiên chín tỏa mùi rất thơm. Khi những vá bột cuối cùng đổ vào chảo cũng là lúc cha con tôi “chế biến” xong món rau sống để ăn kèm. Rổ rau sống ngày ấy giản dị chỉ có vài cọng rau muống chẻ, ít giá đậu, chuối chát non xắt lát mỏng và ít rau thơm như tía tô, húng quế. Ngoài rổ rau sống đơn giản thì không thể thiếu nước chấm. Bánh xèo nấm mối phải ăn với loại nước mắm nguyên chất. Thứ nước mắm hòa quyện với đậu phộng xay nhuyễn, của tỏi ớt giã nát hoặc nước mắm tỏi ớt chua ngọt. Thuở ấy bánh xèo nấm mối của chị em tôi tựa như món ăn ngon nhất, xa xỉ nhất.

Bánh xèo nấm mối năm nào chỉ còn trong hoài niệm, tiếc nuối. Vậy mà bao nhiêu năm rồi, mùi thơm phưng phức của món bánh xèo nấm mối trong những ngày mưa luôn đọng lại khi những cơn mưa đầu mùa hè tới.

M.Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét