11 thg 5, 2016

Nấm mối vùng cao su

Món nấm mối bọc giấy bạc nướng đang được ưa thích trong mùa này ở các nhà hàng, quán ăn ở Long Khánh.

Từ mùng năm tháng năm âm lịch (Tết Đoan Ngọ) đến nay, với những cơn mưa phập phù, "trời chợt mưa rồi chợt nắng", mà bà con nông dân Đồng Nai hay gọi là "mưa nấm mối", đã làm cho các phiên chợ sáng ở Cẩm Mỹ, Long Khánh trắng lóa những rổ, thúng vun đầy nấm mối. Thông thường phải đến ngày 20 tháng 7 âm lịch hàng năm mới dứt mùa nấm mối. Nhưng nhiều người dân ở Long Khánh và Cẩm Mỹ cho rằng nấm mối năm nay trúng mùa, đặc biệt là đợt nắng gắt sau những trận mưa to đầu mùa, nấm mối rộ lên rất nhiều ở các triền lô cao su. Khoảng hai năm nay, ở các nông trường cao su Cẩm Mỹ, Ông Quế, Bình Lộc ... sang tận An Viễng, Bình Sơn của huyện Long Thành xuất hiện một số người dân chuyên nghề đi săn nấm mối. Họ đi thành từng cặp hai người, thường là vợ chồng hoặc thêm một, hai đứa con nhỏ. Dân đi săn nấm mối (trước đây, công việc này ít người tham gia hơn và họ được gọi là dân đi săn nấm mối) thường "xí" sẵn một vài khu vực quen thuộc. Đến mùa, họ canh thấy trời vừa dứt mưa và nắng lóe lên thì họ liền tức tốc, xách giỏ vác bao ra "địa bàn" để thu hoạch nấm mối. Trúng nhất là ở những khu vực triền cao su mà chiều tối hôm trước có đám mưa to, sáng sớm hôm sau tạnh mưa, trời khô ráo. Dân đi săn nấm mối có nhiều kinh nghiệm còn cho rằng: ổ nấm mối không đứng yên ở vị trí cũ, mỗi mùa nó đều có sự chuyển dịch nhưng cũng không xa lắm với vị trí phát hiện năm trước. Và nó thường di chuyển theo hướng đất có gò cao nên dân có nghề cũng rất dễ tìm.

Tuy từ đầu mùa đến nay nấm mối ở vùng cao su Long Khánh, Cẩm Mỹ rộ lên khá nhiều, nhưng giá cả của mặt hàng mang tính thời vụ này năm nay lại khá đắt. Một ký nắm mối từ đầu vụ đến nay ở mức 40.000 đến 50.000 đồng. Có hôm ít hàng, một ký nấm mối ở chợ Long Khánh còn bị đẩy giá lên 60.000 đồng. Được biết, năm trước, một ký nấm mối ở Long Khánh chỉ bán với giá 20.000 đến 30.000 đồng.

Nhiều người sành về nấm mối cho rằng sở dĩ năm nay giá tăng cao như thế là do tâm lý e ngại thịt đang gặp hiểm họa "cúm gia cầm", "lở mồm long móng" nên nấm mối trong mùa này đã cho thêm sự lựa chọn của các bà nội trợ. Bên cạnh đó, các nhà hàng, quán ăn ở thị xã Long Khánh cũng tranh nhau khai thác món ăn rất ư là hấp dẫn và đúng điệu trong "thời H5N1" này. Mùa này trong nhiều quán ăn, nhà hàng ở thị xã Long Khánh, bảng thực đơn nấm mối ngoài những món xào, kho tiêu, nấu cháo quen thuộc và nổi tiếng, còn có thêm món nấm mối bọc giấy bạc nướng ăn thơm, dai và rất ngọt.

Bùi Thuận
Đậm đà hương vị Đồng Nai - Đã đăng trên báo Đồng Nai ngày 17/06/2016


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét