2 thg 10, 2015

Nhà thờ Giáo xứ Thanh Bình

Sáng ngày 22/06/2012, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục GP Phan Thiết đã đến Giáo họ Đức Bà, hạt Hàm Tân, chủ sự Thánh lễ Tạ Ơn Cung Hiến Nhà thờ, Bàn thờ và công bố chính thức nâng giáo họ này lên hàng giáo xứ với tên gọi Giáo xứ Thanh Bình.


Ngôi thánh đường của Tân Giáo xứ Thanh Bình toạ lạc trên một khu đất còn khá hoang sơ thuộc xã Tân Bình – Thị xã Lagi – Tỉnh Bình Thuận. Đây là một giáo họ thuộc giáo xứ Bình An, được Đức Giám Mục nâng lên hàng giáo xứ với tên gọi Giáo xứ Thanh Bình. Ngôi nhà thờ giáo xứ được dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên ngày 12/10/2009 và chính thức khởi công vào ngày 22/02/2010.


Ý Nghĩa Ngôi Thánh Đường Giáo xứ Thanh Bình

Mô hình Ngôi Thánh Đường có hình dáng như chiếc thuyền, được gợi hứng từ câu Lời Chúa: “Anh em hãy đi giảng dạy muôn dân, và làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” (Mt 28,19). Qua bí tích thánh tẩy, người Kitô hữu được gắn liền với sứ mạng truyền giáo và được mời gọi hãy ra đi loan báo Tin Mừng.
  • Con thuyền được biểu trưng cho Giáo Hội ở trần gian đang tiến về Nhà Cha.
  • Đức Maria hiện diện trước mũi thuyền, Đấng Bảo trợ Giáo xứ.
  • Hai phù điêu được diễn tả như hai con mắt Đức tin. Một khi vâng nghe thánh ý Chúa thì thuyền đời thanh bình. Có Chúa có Bình an: “các ông thả lưới xuống, nhưng không sao kéo lên nỗi, vì lưới đầy những cá” (Ga 21,6); Một khi kém lòng tin thì thuyền đời gặp lắm sóng gió, gian nan và thử thách. Vì thế, phải biết cậy trông vào ơn Chúa luôn luôn: “thưa Ngài, xin cứu con với!” (Mt 14, 30)
  • Cung Thánh được diễn tả Núi sọ, nói lên Tình Yêu Hiến Tế: “Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà chết đi và thối đi thì sinh nhiều bông hạt” (Ga 12,24). Cung Thánh còn mang một ý nghĩa mới của ngôi Thánh Đường: Cung thánh là buồn lái của con thuyền. Bàn thờ là tay lái. Người cầm lái là Linh mục Quản xứ, vị đại diện của Giám mục, Giáo hội.
  • Bức tượng Thánh Gia phía sau phòng thánh được diễn tả Giáo xứ là đại Gia Đình của Giáo Hội, là bánh lái (chân vịt) trợ lực cho tay lái là vị chủ chăn Giáo Xứ.
Tóm lại: Giáo xứ là một đại gia đình đi trên con thuyền của Hội Thánh, có Đức Maria là Đấng Bảo Trợ đưa đường chỉ lối, có Vị đại diện của Hội Thánh cầm lái và cộng đoàn Giáo Xứ trợ lực với vị chủ chăn để đưa con thuyền Giáo Xứ đến bến bờ yêu thương và hạnh phúc.
Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét