29 thg 10, 2015

Mùa gặt nơi vùng biên Y Tý

Là một trong 22 xã thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, xã Y Tý, thu hút mọi người bởi những thửa ruộng bậc thang vàng ươm no đủ.

Là một trong 22 xã thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, xã Y Tý nằm ở độ cao khoảng 2000m so với mặt nước biển.


Nơi đây ngoài hấp dẫn những người đam mê nhiếp ảnh với biển mây bềnh bồng vào tháng 2, thì từ tháng 8 đến tháng 10 còn thu hút bởi những thửa ruộng bậc thang vàng ươm no đủ

... lúc trải dài, lúc đan xen trên những triền núi chạy thẳng xuống tới tận thung lũng, khiến ai đứng ở nơi đây ngắm nhìn một lần sẽ muốn quay trở lại thêm nhiều lần nữa.

Xã Y Tý có 15 thôn bản gồm: Phìn Hồ, Trung Chải, Phan Cán Sử, Nhìu Cồ San, Mò Phú Chải, Ngải Chồ, Tả Gì Thàng, Choản Thèn, Lao Chải 1, Lao Chải 2, Sín Chải 1, Sín Chải 2, Sin San 1, Sin San 2, và Hồng Ngài là thôn xa nhất của xã Y Tý, nằm sát với biên giới Trung Quốc.

Cư dân nơi đây gồm người các dân tộc Mông, Dao, Giáy, Hà Nhì, đặc biệt là cộng đồng người Hà Nhì đen, một trong những dân tộc ít người nhất Việt Nam sinh sống ở đây.

Những mái nhà hình chữ nhật, tường đất, mái tranh nhọn hình kim tự tháp là kiến trúc nhà “Trình tường” đặc trưng của người Hà Nhì, nằm nép mình trong sương, hòa cùng với làn khói bếp tỏa ra mờ ảo đến ngỡ ngàng.

Mùa gặt là thời điểm cả gia đình cùng tham gia việc đồng áng.

Có những gia đình các em nhỏ từ 3-5 tuổi cũng tham gia phụ giúp gia đình.

Mọi công việc từ gặt...

... đập lúa...

.. rồi quạt thóc... đều được thực hiện ngay trên ruộng

Năm này thời tiết ủng hộ nên nhà ai cũng được mùa

Thời tiết đặc thù nơi đây quanh năm sương mù mây phủ, vì vậy có khi phải chờ từ vài ngày tới hàng tuần mới có những ngày nắng hay chỉ là vài chục phút ngắn ngủi nắng lọt xuống làm bừng lên những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng bao bọc lấy những nếp nhà khói bếp lững lờ bay, rồi ngay sau đó sương với mây lại ùa vào bao phủ tất cả.


Mặc dù vậy, những bạn trẻ hay bất kỳ du khách nào tới nơi đây, cũng sẵn sàng chờ đợi để có thể chiêm ngưỡng cảnh vật kỳ vĩ và cuốn hút vô tận nơi vùng biên ải tổ quốc xa xôi này.

CTV Lê Vương Bá Hiếu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét