2 thg 10, 2015

Nhà thờ Chánh tòa Phan Thiết

Nhà thờ chánh tòa Phan Thiết tọa lạc tại số 2B Hàn Thuyên, Lạc Đạo, Phan Thiết, Bình Thuận.


Vào khoảng 1875 - 1880, có một vị thừa sai thuộc Hội Thừa Sai Paris là cố Đức (tên Việt), đến Phan Thiết với một số giáo dân, gốc Bình Định và Quảng Bình thuộc giáo xứ Tân Thành, Mỹ Hòa hạt Bình Chính, địa phận Vinh để sinh sống. Thoạt đầu cố Đức và giáo dân dựng lên một ngôi nhà nguyện thô sơ, mái lá, vách tre, trên một khu đất nhỏ thuộc làng Lạc Đạo. Năm 1890, cố Sáng (tên Việt) xây dựng một thánh đường, xây bằng gạch lợp ngói rộng rãi hơn, để đáp ứng nhu cầu số giáo dân mỗi ngày một tăng.

Ngày 17/01/1975, địa phận Phan Thiết được thành lập đặt dưới quyền cai quản của Đức Giám Mục Nicolas Huỳnh Văn Nghi và giáo xứ Lạc Đạo được nâng lên thành giáo xứ Chính Tòa.

Năm 1992 cha Giuse Nguyễn Tiến Huynh xây lại thánh đường cùng với ngôi nhà giáo lý, trường học giáo lý mới như hiện nay.

Mặt tiền nhà thờ Chính tòa Phan Thiết được cách điệu theo hình dáng mũ và gậy giám mục, dài 46m, rộng 29m, tháp chuông cao 28m với 3 quả chuông vang 3 cung khác nhau. Nhín từ phía xa, nhà thờ giống như con tàu lướt sóng.
Phạm Hoài Nhân
Tổng hợp thông tin từ Giáo xứ giáo họ Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét