13 thg 10, 2015

​“Gật gù” với bò gù tái chanh

Trong chuyến tác nghiệp và nghỉ qua đêm tại Sa Huỳnh (Quảng Ngãi), tôi được mấy người bạn thổ địa chiêu đãi món ăn nghe khá lạ tai nhưng giờ vẫn... gật gù mỗi khi nhớ. Ấy là món bò gù tái chanh.

Những nguyên liệu chủ yếu chế biến món bò gù tái chanh - Ảnh: Minh Kỳ 

Cá ngừ đại dương là loại hải sản được người Nhật ưa thích dùng để chế biến nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. Những ngư dân ở vùng biển Sa Huỳnh cứ gọi loại hải sản này là cá bò gù, dùng để chế biến nhiều món ngon: kho ngót, chiên, nướng, bao tử cá trộn gỏi… nhất là ăn kèm với mù tạt.

Sau chuyến câu cá bò gù trên các vùng biển xa, ngư dân chọn cá tươi ngon nhất mang về mổ thịt biếu cho người thân và cùng nhau thưởng thức với dăm ly rượu đế.

Những miếng thịt cá vừa được mổ có màu đỏ tươi trông thật bắt mắt. Những phụ nữ khéo léo rửa sơ thịt cá với rượu trắng, dùng dao tách bỏ phần da, thái lát mỏng dài rồi bày lên đĩa.

Các chị chu đáo chuẩn bị nhiều loại rau ăn kèm: cải cay, ngò ta, ngò gai, húng dũi, khế chua thái lát kèm với chồi non các loại cây, đinh lăng, sung, ổi… Đĩa thịt cá đỏ tươi đặt cạnh các loại rau xanh trông thật bắt mắt, chưa ăn đã thấy ngon lắm rồi.

Cư dân nơi đây rất khoái khẩu với kiểu ăn “nghẹn ngào đến trào nước mắt”. Ấy là cho rau vào lá cải cay, đặt thịt cá lên trên, quẹt lớp mù tạt vào thịt cá rồi cuộn tròn chấm vào chén nước mắm pha chanh, đường, ớt tỏi... đưa vào miệng.

Chỉ lát sau, mọi người đều “sụt sùi trào nước mắt” nhưng vẫn nở nụ cười tươi trên gương mặt đẫm mồ hôi. 

Thịt cá bò gù - Ảnh: Minh Kỳ 

Đĩa thịt cá bò gù cùng rau cải cay - Ảnh: Minh Kỳ 

Thấy tôi ngần ngừ chỉ dám đưa cay ly rượu đế với vài lát khế thái mỏng chấm nước mắm, anh Nguyễn Ly - cán bộ văn hóa xã hội xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ - vội xuống nhà bếp mang thêm ít chanh lên vắt vào tô. Sau đó, anh cho thịt cá vào nước cốt chanh cho tái chín rồi gắp ra đĩa.

Quan trọng nhất vẫn là nước chấm, anh lại cho ít nước tương (xì dầu), tương ớt và mù tạt vào chén rồi khuấy đều để làm nước chấm riêng cho khách. “Ăn món này dù ít hay nhiều đều phải có mù tạt để tăng thêm vị ngọt từ thịt cá”, anh khẳng định.

Theo hướng dẫn của anh, tôi gắp thịt cá tái chín đặt lên lá cải cay rồi cuộn tròn với các loại rau, nhúng vào bát nước chấm đưa vào miệng.

Vị béo, ngọt từ thịt cá hòa quyện cùng vị chua của nước cốt chanh, khế, vị cay của tương ớt, hăng dịu từ cải xanh xen lẫn hương thơm của rau, đặc biệt vị hăng nồng của mù tạt xộc lên tận mũi làm tôi có cảm giác ngây ngất. Và càng ăn càng... thấy ngon.

Nhấp thêm ly rượu quê để tăng thêm hương vị cho món ăn độc đáo này và tốt cho việc tiêu hóa. 

Cá bò gù mới đánh bắt chuyển vào bờ - Ảnh: Minh Kỳ 

Đêm Sa Huỳnh rì rào sóng biển vỗ vào bờ. Tôi và những người bạn cứ “gật gù” bên đĩa cá bò gù ăn kèm với mù tạt cùng các loại rau sạch trồng trong vườn nhà. Và mỗi lúc càng cảm nhận sâu sắc sự thật thà, hiếu khách của người dân nơi đây.

Thật đấy! Nếu có một lần ghé thăm vùng biển gắn với nền văn hóa Sa Huỳnh có niên đại khoảng 3.000 năm trước bạn hãy thử thưởng thức món ăn này. 

MINH KỲ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét