1 thg 10, 2015

Có một nơi có đến 2 tòa giám mục!

Việt Nam có 26 giáo phận trên 63 tỉnh thành trong cả nước. Vì thế cho nên có một số giáo phận bao gồm nhiều tỉnh thành. Mỗi giáo phận như vậy có tòa giám mục, là nơi vị giám mục cai quản giáo phận ở và làm việc. Có 26 tòa giám mục (và tổng giám mục, tương ứng với tổng giáo phận)  tương ứng với 26 giáo phận trên cả nước. Như vậy chắc chắn sẽ có một số tỉnh thành không có tòa giám mục. Thế nhưng, có tỉnh thành nào có hơn một tòa giám mục không? Có đó!

Giáo phận Hưng Hóa (tiếng Latin: Dioecesis Hunghoaensis) là một giáo phận Công giáo Rôma tại Việt Nam. Giáo phận nằm trên vùng Tây Bắc, Bắc Việt Nam, tương ứng địa bàn 10 tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Ðiện Biên, Hòa Bình, Hà Tây, Phú Thọ, Yên Bái, Hà Giang và Tuyên Quang. Tổng diện tích 54.352 km2 .

Tòa giám mục giáo phận Hưng Hóa

Đây chính là giáo phận cai quản một diện tích lớn nhất Việt Nam. Tòa giám mục Hưng Hóa tọa lạc tại số 70 Lê Lợi, thị xã Sơn Tây. Như ta thấy ở trên, giáo phận Hưng Hòa cai quản giáo dân trên địa bàn 10 tỉnh, trong đó có tỉnh Hà Tây, cho nên tòa giám mục của giáo phận đặt tại thị xã Sơn Tây thuộc tỉnh Hà Tây là điều hợp lý.

Oái oăm thay, từ ngày 1/8/2008 toàn bộ Hà Tây đã được sáp nhập vào Hà Nội. Nhưng đó là chuyện hành chánh nhà nước, còn về mặt công giáo thì không có sự thay đổi! Giáo dân tỉnh Hà Tây (cũ) vẫn thuộc giáo phận Hưng Hóa chứ không phải tổng giáo phận Hà Nội. Tòa giám mục Hưng Hóa vẫn ở yên chỗ cũ, nhưng bây giờ thuộc về Hà Nội, địa chỉ là: 70 Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội.

Tòa tổng giám mục Hà Nội

Như vậy là trong khi nhiều tỉnh không có tòa giám mục thì Hà Nội lại có 2: tòa tổng giám mục Hà Nội và tòa giám mục Hưng Hóa!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét