12 thg 10, 2015

Múa rối nước Bông Sen

Chương trình nghệ thuật đặc sắc “Múa rối nước Bông Sen” diễn ra hàng ngày trong Không gian Văn hóa Việt (79 Hàng Trống - Hà Nội) với hàng loạt các tiết mục múa rối nước cổ truyền, thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế khi tới thăm Hà Nội.

Nghệ sĩ nhân dân Trần Bình, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam cho biết, tại Không gian Văn hóa Việt chính thức tổ chức biểu diễn chương trình múa rối nước đặc sắc với tên gọi “Múa rối nước Bông Sen” từ tháng 9/2013. Chương trình với mục đích đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật dân tộc của người Việt Nam, đồng thời để giới thiệu loại hình nghệ thuật múa rối nước cổ truyền đến du khách bạn bè quốc tế. Đến nay, chương trình thu hút hàng trăm du khách quốc tế tới xem vào các ngày trong tuần.

Du khách tới xem biểu diễn “Rối nước Bông Sen” tại tòa nhà Không gian Văn hóa Việt, phố Hàng Trống, Hà Nội.


Sân khấu rối nước Bông Sen biểu diễn vào các ngày trong tuần tại Không gian Văn hóa Việt (Hàng Trống, Hà Nội).

Các nghệ sĩ tham gia điều khiển các tiết mục múa rối nước chào khán giả.

Tiết mục rối nước “Đánh cáo bắt vịt”.

Tiết mục “Dàn nhạc bát âm” được các nghệ sĩ múa rối thể hiện tài tình bằng những động tác khéo léo.

Tiết mục rối nước “Truyền thuyết Lê Lợi trả gươm”.

Tiết mục rối nước “Múa Tiên”.

Dàn nhạc truyền thống được đặt hai bên sân khấu biểu diễn phục vụ người xem. 

Múa rối nước là một loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian truyền thống độc đáo của Việt Nam đã ra đời hơn 10 thế kỷ trước ở vùng châu thổ sông Hồng. Loại hình nghệ thuật này thường diễn vào dịp lễ hội, ngày vui, ngày Tết... trên mặt nước trong không gian là thủy đình của xóm, làng. 

Với sân khấu được thiết kế là khoảng trống trước mặt buồng trò giống như ao hồ, trên mặt nước là một tòa thủy đình, các tiết mục trong chương trình “Múa rối nước Bông Sen” đưa người xem như đến cuộc sống sinh hoạt với tập tục tinh thần và vật chất truyền đời của người dân làng quê Việt Nam.

Nghệ nhân rối nước đứng trong buồng trò với kinh nghiệm và khả năng sáng tạo đã điều khiển sự cử động các con rối ngộ nghĩnh bằng hệ thống dây tạo thành những câu chuyện thú vị. Đó là hình ảnh chú Tễu hay cuộc sống lam lũ người nông dân sớm tối mò cua bắt ếch, câu cá, đơm tôm... phảng phất hơi thở của làng quê qua các tiết mục “Tễu giáo trò - bật cờ”, “Nông nghiệp”, “Đánh cáo bắt vịt”... Múa rối nước Bông Sen còn tái hiện những hình ảnh cô thiếu nữ xinh đẹp, váy áo thướt tha múa uyển chuyển, duyên dáng qua những tiết mục “múa Tứ linh”, “múa Rồng”...

Anh John Terry, du khách người Mỹ hứng thú chia sẻ: “Trước khi tới Hà Nội, tôi đã biết đến múa rối nước của Việt Nam qua những clip giới thiệu trên mạng. Nhưng đây là lần đầu tiên được xem tận mắt và thấy rất thú vị khi nhìn những chú rối nhảy múa trên mặt nước diễn những câu chuyện rất Việt Nam. Tôi thực sự rất thích loại hình nghệ thuật này”.

Du khách có thể chọn mua cho mình một vài vật sản phẩm truyền thống Việt Nam trước khi vào xem múa rối nước.

Du khách nước ngoài giao lưu với các nghệ sĩ của Dàn nhạc truyền thống Việt Nam.

Một khán giả nhí thích thú khi được nghệ sĩ múa rối nước hướng dẫn cách điều khiển con rối. 

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Tất Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét