21 thg 10, 2015

Dẻo thơm gạo tám Hải Hậu

Hải Hậu - miền đất nằm ở hạ lưu sông Hồng với nhiều đặc sản nổi tiếng như bánh nhãn, bánh chưng bà Thìn, kẹo lạc... Thế nhưng, thứ gắn bó với thương hiệu Hải Hậu, đi đâu cũng được mọi người nhớ tới chắc hẳn phải là gạo tám xoan. 

Hạt gạo Hải Hậu nhỏ dài nhưng mẩy và đều hạt - Ảnh: Trần Trang 

Có lẽ, do đặc điểm thổ nhưỡng của vùng miền, những cánh đồng lúa mênh mông được hai bờ sông Ninh Cơ bồi đắp quanh năm đã sản sinh ra loại gạo tám xoan đặc biệt với mùi vị không lẫn được vào đâu và không nơi nào có thể trồng được giống gạo này.

Gạo có hạt nhỏ, dài nhưng mẩy. Khi nấu chỉ cần đổ xâm xấp mặt nước, lúc cơm sôi mùi thơm lan tỏa đến nỗi mà chỉ cần đứng ngoài ngõ đã ngửi thấy mùi cơm thơm trong bếp.

Ngồi vào mâm, cầm bát cơm trắng nóng hổi trên tay với làn khói quyện cùng mùi thức ăn hấp dẫn. Ăn vào vừa ngon vừa dẻo, nuốt có vị ngọt thanh dễ ăn. Dẻo mà không ngán như gạo nếp, lại phù hợp với mọi độ tuổi từ trẻ em đến người già.

Gạo Hải Hậu có đặc điểm là nếu để nguội ăn vào vẫn dẻo ngon như vừa nấu mà không bị mất đi mùi vị hay khô cứng lại như nhiều loại gạo khác.

Người sành ăn thường chọn gạo ngon bằng cách bốc một ít trên tay, nhấm thử thấy kêu răng rắc và giòn. Hạt gạo đều còn nguyên phôi trắng, cầm chắc tay và có mùi nhẹ tự nhiên chứ không nồng nặc như gạo ngâm tẩm hóa chất. 

Cánh đồng lúa nặng trĩu bông đón ánh bình minh sớm mai báo hiệu mùa gặt sắp về - Ảnh: Trần Trang 

Ngon nhất là gạo vừa xay xát đầu mùa chưa bị hút ẩm hay mối mọt bởi thời gian, vẫn còn thơm nồng của lúa mới, mùi của nắng gió và đất trời vẫn còn lẩn khuất trong hạt gạo trắng thơm. Được thưởng thức gạo hội tụ đầy đủ tố chất đó thì quả là tuyệt vời.

Nhớ khi xưa bếp gas còn hiếm, dân làng chủ yếu sử dụng bếp củi, nồi cơm lúc nào cũng có cháy dưới đáy nồi. Từng mảng cháy vàng ruộm giòn tan thơm ngon chẳng kém bánh đa kê. Trẻ con tranh nhau ăn cháy, cạo nồi sạch đến “thủng đáy”. 

Vào những ngày hè nắng nóng cơm thừa đổ ra nia phơi khô đóng gói cất vào tủ, để đến mùa đông lôi ra đảo rang cùng mỡ, thêm vào ít đường thơm lừng là chẳng ai có thể từ chối được. 


Thiên nhiên đất trời đã ưu ái ban tặng cho Hải Hậu giống gạo quý nổi tiếng từ xa xưa. Mặc dù ngày nay công nghệ phát triển, nhiều giống lúa mới được lai tạo và nhập khẩu với giá cả khá cao, thế nhưng gạo tám Hải Hậu vẫn được lòng rất nhiều người.

Đi khắp các con đường từ thành thị đến nông thôn đâu đâu cũng thấy đề biển “gạo tám Hải Hậu, tám thơm Hải Hậu, đặc sản tám xoan Hải Hậu...” khiến những con người vùng đất này đi đâu cũng hãnh diện khi được hỏi "quê bạn ở đâu?": "Ở Hải Hậu à, đặc sản gạo tám phải không?”, “Gạo tám Hải Hậu ngon phải biết”, “Quê Hải Hậu lúc nào cũng được ăn gạo ngon”...

Nếu có dịp ghé qua đây, bạn đừng lỡ dịp thưởng thức "món" đặc sản này hoặc mua về làm quà tặng cho người thân. 


Ngon nhất là gạo vừa xay xát đầu mùa vẫn còn thơm nồng của lúa mới - Ảnh: Trần Trang 

Bát cơm trắng dẻo thơm hấp dẫn bất cứ ai - Ảnh: Trần Trang 

TRẦN TRANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét